Cải tiến trong bảo quản đồ ăn

Công ty startup công nghệ Mỹ SAVRpak mới đây đã phát triển miếng dán (trong ảnh) có chức năng hấp thụ hơi nước bên trong hộp đựng thực phẩm. Nhờ đó, nó khiến thực phẩm lâu nguội và bảo đảm độ tươi ngon trước khi được giao cho các thực khách. Giải pháp cải thiện quy trình bảo quản thực phẩm này được đánh giá là bước tiến quan trọng đối với ngành công nghiệp thực phẩm, đặc biệt là đồ ăn nhanh.

Ảnh: KTLA
Ảnh: KTLA

Khi còn nóng, các món ăn như khoai tây chiên hoặc bánh mì hamburger đạt được độ nóng giòn bên ngoài và mềm xốp bên trong. Nhưng trong thời gian giao đồ ăn nhanh đến nhà khách hàng, chúng thường bị lạnh, mềm và khó ăn. Trước đó, nhiều giải pháp từng được thử nghiệm như sử dụng dầu ăn đặc biệt và bao bì đục lỗ để giữ thực phẩm nóng, giòn lâu hơn song chưa khắc phục được vấn đề. Nhận thấy điều đó, công ty startup công nghệ SAVRpak có trụ sở tại bang California (Mỹ) đã tạo ra miếng dán hấp thụ hơi nước trong hộp đựng thức ăn. 

Theo đó, miếng dán mầu trắng được thiết kế với hai thành phần, gồm lớp bọc ngoài làm bằng bột thực vật nơi chứa một túi đá lạnh. Miếng dán có thể gắn chặt vào hộp thức ăn bằng chất kết dính tự nhiên, an toàn với người sử dụng. Cơ chế hoạt động của nó dựa vào nhiệt động lực học để giữ cho các món ăn nóng lâu hơn và không bị thấm nước. 

Hơi nước bị mắc kẹt bên trong hộp thức ăn là nguyên nhân chính khiến khoai tây chiên và các loại thức ăn nóng khác bị mềm trước khi đến tay khách hàng. Miếng dán của SAVRpak sẽ hấp thụ một số hơi ẩm trôi nổi bên trong hộp đựng. Thử nghiệm cho thấy, các miếng dán này làm giảm độ ẩm trong hộp đựng thực phẩm tới 45% và có thể kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm đóng gói lên đến hai tuần. Hiện tại, công ty SAVRpak cho biết, các nhà hàng ở thành phố San Diego đã sử dụng miếng dán này khi giao đồ ăn. Ngoài ra, một số nhà phân phối thực phẩm hàng đầu của Mỹ như US Foods và Gordon Food Service cũng như chuỗi nhà hàng Hooters cũng đang thử nghiệm sản phẩm.