Bước tiến mới của công nghệ nhận diện

Mới đây, Công ty công nghệ NEC của Nhật Bản tung ra sản phẩm mới mang tên NeoFace. Đây là công nghệ có khả năng nhận diện khuôn mặt con người cực kỳ chính xác, ngay cả khi đang đeo khẩu trang, với tốc độ xử lý chưa đầy một giây.

Công nghệ NeoFace có thể nhận diện nhanh qua đôi mắt .Ảnh: GETTY IMAGES
Công nghệ NeoFace có thể nhận diện nhanh qua đôi mắt .Ảnh: GETTY IMAGES

Chức năng chính của sản phẩm NeoFace là giúp nhà chức trách phát hiện tội phạm, ngăn chặn gian lận, bảo đảm an toàn xã hội. Ngoài ra, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, công nghệ sinh trắc học đang đóng một vai trò ngày càng lớn trong việc bảo đảm an ninh và phòng dịch ngay từ biên giới, tại các sân bay, cửa khẩu, đầu mối giao thông, sân vận động, sự kiện lớn, buổi hòa nhạc, hội nghị...

Là một trong số các công ty tiên phong, có kinh nghiệm lâu năm về nghiên cứu và phát triển nhận diện sinh trắc học, NEC đã phát triển công nghệ nhận diện đa phương thức thông qua khuôn mặt, đôi mắt và giọng nói, nhận diện ngón tay và bàn tay, xác thực âm thanh, đồng thời bổ sung trí thông minh nhân tạo (AI) để phân tích dữ liệu. Trong đó, công nghệ mới NeoFace có thể đối sánh khuôn mặt con người từ các hình ảnh có độ phân giải thấp tới 24 pixel, ngay cả khi đang di chuyển hoặc khuôn mặt bị mũ, khăn quàng cổ, kính hoặc góc nghiêng đầu che khuất. Camera sẽ di chuyển và quan sát các bộ phận của khuôn mặt không bị che kín, thí dụ như mắt, để xác minh danh tính. Sau đó, nó sẽ đối sánh, phân tích khuôn mặt trích xuất từ camera với các nguồn dữ liệu hình ảnh khác với tốc độ xử lý hàng nghìn khuôn mặt mỗi phút.

Bước tiến này sẽ hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc giám sát camera tại những khu vực đông đúc, thiếu ánh sáng, điều kiện thời tiết kém với tốc độ xử lý, độ chính xác chưa từng có. Hiện tại, lực lượng cảnh sát Metropolitan tại Thủ đô London (Anh) đã áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt này để truy tìm những đối tượng trong diện cần theo dõi. Ngoài ra, hãng NEC cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các hãng hàng không lớn như Lufthansa (Đức) hay Swiss International Airlines (Thụy Sĩ).

Không chỉ hỗ trợ công tác an ninh, hãng NEC còn thử nghiệm hệ thống thanh toán tự động bằng khuôn mặt ở Thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, ông Shinya Takashima, Trợ lý Giám đốc bộ phận nền tảng kỹ thuật số cho biết: “NeoFace giúp nhận diện khuôn mặt và xác minh danh tính chỉ trong chưa đầy một giây, với tỷ lệ chính xác hơn 99,9%”.