Sẵn sàng cho ngày bầu cử

Những ngày qua, các đoàn giám sát của tỉnh Bắc Giang, thành phố, các huyện thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra, giám sát công tác bầu cử (CTBC) đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các khâu chuẩn bị được triển khai theo đúng kế hoạch, bảo đảm cuộc bầu cử thành công.

Giám sát công tác bầu cử tại xã Quảng Minh.
Giám sát công tác bầu cử tại xã Quảng Minh.

Háo hức mong chờ

Nhà gần trụ sở UBND xã Quảng Minh, huyện Việt Yên, bà Chu Thị Tuyên ở thôn Đông Long tranh thủ ra xem bảng niêm yết danh sách cử tri, lật giở từng trang tìm thông tin những người trong gia đình, cẩn trọng kiểm tra tên, tuổi, nghề nghiệp, nơi cư trú cho thật chính xác. Bà bảo, mấy hôm trước được mời dự lấy ý kiến cử tri nơi cư trú với những người ứng cử (NƯC) đại biểu HĐND xã, bà con trong thôn dự đông đủ, mọi người phát biểu thẳng thắn, chân thành và biểu quyết giơ tay nhất trí 100% giới thiệu NƯC. Lát sau, bà ra đọc kỹ tiểu sử từng NƯC để biết về trình độ, quá trình công tác, bề dày kinh nghiệm… để hôm bầu cử sẽ đưa ra lựa chọn cuối cùng. “Bó đũa chọn cột cờ”, tôi bầu chọn những người thật xứng đáng, gần dân và chuyển tải kịp thời tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của chúng tôi, góp phần xây dựng xã nhà giàu mạnh, bà Tuyên khẳng định. Cử tri thôn Đông Long rất vinh dự khi thôn có NƯC và mong muốn NƯC nếu trúng cử sẽ làm tròn trách nhiệm của người đại biểu dân cử, tận tâm cống hiến cho dân, cho nước.

159 hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú với 822 ứng cử viên (ƯCV) trên địa bàn huyện Yên Dũng cũng được chuẩn bị chu đáo, thu hút 12 nghìn cử tri tham gia. Hội nghị thường tổ chức vào ngày nghỉ, buổi tối, bà con nhận giấy mời từ sớm và được thông báo qua loa truyền thanh nên sắp xếp thời gian tới dự đông đủ. Cử tri đánh giá cao đóng góp của NƯC, nếp sinh hoạt, phẩm chất đạo đức nhưng cũng góp ý thẳng thắn, cụ thể những hạn chế. Chủ tọa điều hành theo đúng kịch bản, hết ý kiến phát biểu mới xin ý kiến hội nghị lựa chọn hình thức tín nhiệm là biểu quyết giơ tay hay bỏ phiếu kín. Không khí cởi mở, dân chủ, khách quan, đa số ƯCV đạt tín nhiệm 100%. 

Lần đầu tiên đảm nhiệm tổ trưởng tổ bầu cử, ông Chu Trọng Ân, xã Quảng Minh không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, kinh nghiệm là thành viên tổ bầu cử từ khóa trước, lại được tham dự tập huấn nghiệp vụ kỹ càng, tranh thủ nghiên cứu văn bản, tài liệu hướng dẫn CTBC, ông thêm phần vững tâm. Khu vực bỏ phiếu số 5 tại điểm thiếu âm thanh, loa đài, phông màn, bàn ghế… nên công tác chuẩn bị vất vả hơn. Từ hôm niêm yết chính thức danh sách cử tri, các thành viên tổ bầu cử thay phiên nhau trực ở khu vực bỏ phiếu, tiếp nhận thông tin phản hồi của bà con để chỉnh sửa kịp thời. Tuổi cao, việc nhiều nhưng ông Ân luôn hăng hái đi đầu, động viên cả tổ chung tay, gắng sức. Phương án trang trí khu vực bỏ phiếu thật đẹp, ấn tượng, tạo khí thế cho bà con hồ hởi đi bầu đã được sôi nổi bàn thảo.

Phó Chủ tịch UBND xã Cảnh Thụy (Yên Dũng) Trần Đức Thức hào hứng, xã đã về đích nông thôn mới, các nhà văn hóa chín thôn rộng 300 m², có nơi khuôn viên rộng hàng nghìn m² nên đáp ứng đủ điều kiện lựa chọn là khu vực bỏ phiếu. Thành viên các tổ bầu cử đều là những cán bộ cơ sở nhiệt tình, nhanh nhẹn, có kinh nghiệm, kết hợp với những người trẻ thành thạo vi tính, trong đó trưng tập nhiều công chức, giáo viên.

Ở khắp các miền quê hay ở phố thị của tỉnh Bắc Giang, những ngày này, không khí hướng tới ngày bầu cử tưng bừng trên khắp các đường phố, ngõ xóm. Tại đầu cầu Như Nguyệt, cầu Lường, các trục đường chính, cầu vượt, cầu nối ra vào tỉnh, các tuyến đường ở thành phố Bắc Giang, trung tâm các huyện, xã, phường, thị trấn ngập tràn pano, áp-phích, tranh cổ động, băng-rôn, khẩu hiệu, băng vượt đường chủ đề về bầu cử, rồi hồng kỳ, cờ chuối… Thông tin về bầu cử  trên cổng thông tin điện tử phong phú để người dân theo dõi và tra cứu khi cần thiết. Phó Bí thư Huyện ủy Yên Dũng Tạ Quang Khải chia sẻ, hệ thống loa truyền thanh ngày hai buổi sáng sớm và chiều tối đều đặn phát thông tin về bầu cử, nổi bật là Luật Bầu cử, hỏi - đáp về bầu cử, tiểu sử NƯC, thông báo nơi niêm yết danh sách cử tri, ngày bầu cử, thời gian bỏ phiếu theo quy định… Thông tin bầu cử cũng được chia sẻ, lan tỏa trong các nhóm zalo để mỗi cán bộ, đảng viên, người dân nêu cao tinh thần làm chủ và trách nhiệm của công dân tự giác tham gia bầu cử.

Sẵn sàng cho ngày bầu cử -0
Người dân xã Quảng Minh xem danh sách cử tri niêm yết tại trụ sở UBND xã. 

Chuẩn bị chu đáo

Càng gần tới ngày bầu cử, công tác chuẩn bị càng khẩn trương. Khí thế vào cuộc quyết liệt từ tỉnh lan tỏa đến tận các tổ bầu cử. Ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Nội vụ Bắc Giang - cơ quan thường trực của UBBC tỉnh chia sẻ, CTBC được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quan tâm chú trọng, triển khai bảo đảm chất lượng và tiến độ theo quy định của pháp luật. Kế hoạch nêu rõ lịch trình, nội dung công việc cần thực hiện, các cơ quan, đơn vị đảm nhiệm, thời hạn hoàn thành. Ngay trong ngày Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai CTBC, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBBC tỉnh đã tổ chức luôn hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh triển khai CTBC, sau đó hàng loạt hội nghị triển khai CTBC sớm được tổ chức tại cơ sở và các tổ chức phụ trách bầu cử cũng sớm được thành lập. Xác định tổ chức cuộc bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm trong năm, gắn trách nhiệm các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp nên CTBC được quan tâm chỉ đạo sát sao, đôn đốc thường xuyên. Phó Chủ tịch HĐND huyện Việt Yên Nguyễn Quý Dương chia sẻ, mốc thời gian hoàn thành công việc đều sớm hơn thời hạn quy định của luật để rà soát, điều chỉnh kịp thời vướng mắc, phát sinh. Các thành viên Ban Chỉ đạo bầu cử, UBBC huyện bám nắm địa bàn phân công, chủ động hướng dẫn các bước thực hiện bảo đảm tiến độ, đúng Luật. Đợt lập danh sách cử tri vừa qua, các cán bộ thôn lăn xả “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, xác định rõ người thường trú, tạm trú, bảo đảm chính xác, không sót lọt.

Những ngày này, trang zalo cá nhân của Giám đốc Sở Nội vụ liên tục cập nhật hình ảnh khẩu hiệu, thông tin tuyên truyền về bầu cử. “Công chức Sở Nội vụ phải tiên phong sử dụng zalo của mình để tuyên truyền bầu cử, bởi đây chính là kênh lan tỏa nhanh và rộng, tương tác, chia sẻ nhiều, tôi quán triệt anh em như vậy”, ông Hùng bộc bạch. Thời buổi công nghệ 4.0, nhờ có zalo mà trao đổi nghiệp vụ CTBC nhanh chóng, hạn chế hội họp, khắc phục được tình trạng văn bản gửi đến theo đường công văn muộn nên triển khai cập rập. Văn bản được đẩy lên nhanh giúp cho việc trao đổi, giải đáp thắc mắc nhanh chóng và các thành viên trong nhóm đều biết, các tình huống được rút kinh nghiệm chung để chủ động xử lý. Có khi chỉ sau một cuộc điện thoại hỏi là được bộ phận nghiệp vụ hướng dẫn kịp thời. Chủ tịch UBND xã Quảng Minh Trần Văn Hạnh phấn khởi: “Cán bộ tỉnh và huyện tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ CTBC theo phương châm “cầm tay, chỉ việc” tới cả ủy viên tổ bầu cử, đặt ra các tình huống phát sinh, trả lời tất cả câu hỏi thắc mắc, văn bản hướng dẫn chi tiết nên triển khai thuận lợi. Các đoàn giám sát không chỉ nghe báo cáo mà xuống tận tổ bầu cử, góp ý những hạn chế để chúng tôi kịp thời khắc phục”. Những NƯC cũng đã được bồi dưỡng kỹ năng xây dựng chương trình hành động để tự tin tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử. 

CTBC đã đi vào guồng, từ tỉnh đến cơ sở đều đã “thuộc bài” nhưng tuyệt đối không được phép chủ quan, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có dấu hiệu bùng phát trở lại. Tất cả đang dốc sức để ngày bầu cử thật sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Toàn tỉnh Bắc Giang có tổng số cử tri thường trú là 1.325.927 người; tạm trú từ đủ 12 tháng trở lên 4.854 người; tạm trú dưới 12 tháng 2.783 người. Kết quả hiệp thương lần thứ ba, lập danh sách chính thức 11 NƯC đại biểu Quốc hội, 128 NƯC đại biểu HĐND tỉnh, 580 NƯC đại biểu HĐND cấp huyện, 8.606 NƯC đại biểu HĐND cấp xã