Chủ động khắc phục khó khăn

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là trước những diễn biến gần đây tại Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số địa phương khác, dự báo các tháng cuối năm nền kinh tế sẽ gặp nhiều thách thức. Chính phủ đã có các giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và đây là thời điểm quan trọng để các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện các giải pháp này. Quyết tâm vừa khắc phục khó khăn, vừa chủ động hơn để tự quyết định tương lai của đất nước, của từng địa phương.

Việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là giải pháp quan trọng để hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ảnh: L.A
Việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là giải pháp quan trọng để hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ảnh: L.A

Chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến ngành Kế hoạch và Đầu tư năm 2020 nhằm điểm lại tình hình sáu tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong nửa cuối năm, đưa ra phương hướng thực hiện tốt nhất các mục tiêu phát triển KT-XH ngày 28-7, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng nhận định, qua sáu tháng, mặc dù Việt Nam đạt được tăng trưởng tích cực nhưng tình hình kinh tế trong nước nhìn chung gặp nhiều khó khăn... Và thực tế khó khăn, thách thức rất lớn vẫn ở phía trước, đòi hỏi sự nỗ lực liên tục, bền bỉ cũng như tinh thần quyết liệt thông qua các giải pháp linh hoạt, phù hợp để đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất có thể trong cả năm 2020.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là trước những diễn biến gần đây tại Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác trên cả nước, dự báo các tháng cuối năm nền kinh tế sẽ gặp nhiều thách thức. Chính phủ đã có các giải pháp để thúc đẩy phát triển KT-XH và đây là thời điểm quan trọng để các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện các giải pháp này. Để đạt được mức tăng trưởng cao nhất trong năm 2020, hoàn thành ở mức cao của kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016 - 2020, tạo đà cho kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, chúng ta cần nghiên cứu, tìm hiểu, tham mưu những giải pháp đủ mạnh cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đây cũng là thời điểm quan trọng để xây dựng kế hoạch đầu tư công (ĐTC) trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, khẩn trương tổ chức lập quy hoạch bảo đảm chất lượng tốt nhất, khẩn trương xây dựng kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 là nhiệm vụ quan trọng. 

Tại Hội nghị, Báo cáo kết quả chỉ đạo điều hành sáu tháng đầu năm 2020 của Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân cho thấy, đánh giá chung sáu tháng đầu năm 2020, Bộ KH&ĐT đã nỗ lực phấn đấu và cơ bản hoàn thành các công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ KH&ĐT đã chủ động, theo dõi sát sao, kịp thời cập nhật tình hình, phân tích đặc điểm, tính chất và đánh giá ảnh hưởng, dự báo xu hướng tác động của dịch bệnh tới phát triển KT-XH; chủ trì xây dựng Báo cáo đánh giá ảnh hưởng của dịch và tham mưu Chính phủ cần có ngay những giải pháp quyết liệt để phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Trên cơ sở đó, Bộ KH&ĐT đã chủ động phối hợp các bộ, cơ quan trung ương và địa phương tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó dịch bệnh. Từ Chỉ thị này, nhiều nhiệm vụ, giải pháp đã kịp thời được ban hành, thực hiện hiệu quả trong chỉ đạo điều hành kế hoạch phát triển KT-XH sáu tháng đầu năm 2020, được nhân dân và cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Về triển khai, điều hành kế hoạch ĐTC trung hạn, năm 2020 và triển khai thi hành Luật ĐTC, xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn ĐTC là giải pháp trọng yếu để hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bộ đã chủ động tham mưu Chính phủ, Quốc hội ban hành, triển khai nhiều cơ chế, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn ĐTC… 

Cũng tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ cho biết, trong phạm vi chức năng trách nhiệm của các đơn vị trong sáu tháng cuối năm sẽ tập trung triển khai các công tác quan trọng như: Chủ động phối hợp các bộ, cơ quan T.Ư, địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình KT-XH để tổng hợp, phân tích, dự án và kịp thời tham mưu cho Chính phủ các giải pháp chỉ đạo, điều hành.

Đôn đốc giải ngân vốn ĐTC, tiếp tục triển khai việc lập kế hoạch ĐTC trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, thúc đẩy cải cách thể chế, nâng cao hiệu quả công tác soạn thảo dự thảo luật, tăng cường quảng bá thu hút vốn đầu tư nước ngoài, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, xây dựng chiến lược quốc gia về hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2030...

Người đứng đầu ngành KH&ĐT xác định, khả năng phục hồi kinh tế của thế giới cũng như trong nước sẽ tỷ lệ thuận với tình hình dịch bệnh. Nhiều khả năng năm 2021, thế giới sẽ nghiên cứu thành công vaccine và thuốc điều trị Covid-19. Để chớp thời cơ, phục hồi nền kinh tế, ngay từ bây giờ, cần xây dựng kế hoạch nhiệm vụ cho cả giai đoạn 2021 - 2025.

Lựa chọn chính sách nào cho giai đoạn tới là vấn đề gần đây có nhiều thảo luận với nhiều quan điểm. Chính vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng xác định ngành KH&ĐT phải tập trung cao độ nghiên cứu, tham mưu những chính sách đủ mạnh, thu hút đầu tư phát triển, giải phóng nguồn lực, phục hồi kinh tế, để tăng trưởng kinh tế đạt mức cao nhất có thể. Bộ sẽ đề xuất các chính sách, nhiệm vụ, giải pháp mới nhưng cần xác định đối tượng thụ hưởng là ai, các ngành kinh tế nào cần tập trung, thời gian thực hiện là như thế nào, nguồn lực ra sao. Đề nghị các bộ, các địa phương phải thực hiện tốt các chính sách, giải pháp đó. Chúng ta phải triển khai nhiệm vụ với tinh thần cao hơn và phải chắt chiu cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ĐTC. Quyết tâm vừa khắc phục khó khăn, vừa chủ động hơn để tự quyết định tương lai của đất nước, của từng địa phương.