VOA, RFA cần thay đổi thái độ đối với Việt Nam!

Mấy ngày qua, không ít người quan tâm hoạt động của các cơ quan truyền thông thuộc Chính phủ Mỹ bị bất ngờ trước một số sự kiện đáng chú ý là ngay sau khi ông M.Pack được bổ nhiệm làm Giám đốc USAGM (Cơ quan truyền thông quốc tế thuộc Chính phủ Mỹ), ngày 15-6-2020, Giám đốc VOA (Đài tiếng nói Mỹ) - A.Bennett và Phó Giám đốc VOA - S.Sugawara, đã cùng lúc đệ đơn từ chức; tiếp đó, ngày 18-6-2020, ông M.Pack ký quyết định sa thải B.Fang - Giám đốc RFA (Đài châu Á tự do), J.Fly - Giám đốc RFE (Đài châu Âu tự do) và A.Fernandez - Giám đốc MBN (Mạng lưới truyền thông Trung Đông).

Và sự kiện này hệ trọng đến mức CNN coi đó là “thảm sát truyền thông”, đồng thời cũng khiến một số người ở trong và ngoài Việt Nam vốn tự nhận hoặc được gán nhãn hiệu “nhà dân chủ” rất hoang mang, lo lắng rồi đây VOA, RFA sẽ thay đổi chính sách, làm cho họ không còn diễn đàn để chống phá!

Không rõ sau khi Giám đốc VOA từ chức, Giám đốc RFA bị sa thải, lãnh đạo mới của VOA, RFA có thay đổi thái độ thù địch với Việt Nam lâu nay hay không, nhưng nhân sự kiện này, nhiều người Việt ở nước ngoài đã tiếp tục bày tỏ chính kiến, lên tiếng phê phán VOA, RFA, khẳng định trong thời gian dài, biên tập viên, phóng viên của VOA, RFA chủ yếu tuyển dụng từ các đài, báo chống cộng, trong đó có cả thành viên tổ chức khủng bố “Việt tân”. Qua video-clip có nhan đề “22.06 - “Ngày thứ 4 thảm sát” kinh hoàng... trảm các giám đốc thổ tả trong các đài truyền thông Hoa Kỳ” công bố trên Youtube cá nhân “Từ thủ đô TV”, Luật sư Trịnh Quốc Thiên - người Mỹ gốc Việt, đã đề cập, vạch trần tình trạng “đưa tin thổ tả” trên trang tiếng Việt của VOARFA, nổi lên là đủ các loại tin “vịt”, tin dối trá, bịa đặt về Việt Nam mà hai trang mạng này công bố nhiều năm nay. Tương tự, qua video-clip “Sếp trên của đài VOARFA Hoa Kỳ bị Tổng thống Trump thay thế: Có kiểm duyệt, bóp nghẹt thông tin?” công bố trên trang Youtube cá nhân “Trực diện TV”, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, vạch rõ tình trạng “đưa tin phiến diện, sai sự thật” của RFA, cho rằng “RFA kêu gọi chống không minh bạch, nhưng thông tin họ đưa ra có khi lại không minh bạch hơn, rồi nhập nhằng, lấp liếm một cách có chủ ý”. Ông Minh Giang chỉ rõ trong khi lãnh đạo chính quyền Mỹ tuyên bố tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, chế độ chính trị và con đường phát triển của Việt Nam, trong khi quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đã có bước phát triển thì VOA, RFA lại làm ngược lại. Ông coi việc dưới các bài viết chống phá Việt Nam, VOARFA có ghi chú “ý kiến riêng của tác giả” là việc làm vô bổ, vì “một khi đã trương lên trang báo là đã được đóng dấu của VOA, RFA và họ phải chịu trách nhiệm”. Đồng thời, thẳng thắn đặt câu hỏi: Tại sao gửi bài cho rằng ở Việt Nam có dân chủ, nhân quyền thì không cho đăng, tại sao gửi bài “chửi Việt Nam, nói ở Việt Nam không có dân chủ, nhân quyền, thì cho đăng”? Ông khẳng định, khi “truyền thông đã quá thổ tả, quá bậy bạ thì phải can thiệp, không để tự múa may xuyên tạc cái gì cũng được”!

Như vậy có thể thấy, rất nhiều người Mỹ gốc Việt đã nhận rõ thái độ thù địch, thiếu thiện chí, bất chấp sự thật đi ngược lại bản chất cơ quan truyền thông của VOA, RFA với Việt Nam lâu nay, và họ hy vọng rồi đây VOA, RFA sẽ thay đổi thái độ. Đó là điều cần thiết, lành mạnh.