Trò hề “tuyệt thực” lại tái diễn!

Cuối tháng 8-2020, gần như cùng một thời điểm, mấy địa chỉ truyền thông như VOA, RFA,… cùng trang mạng của các thế lực thù địch và một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam đồng loạt đưa tin một “người lạ” (!) đã liên lạc với thân nhân “nhà hoạt động nhân quyền” Trịnh Bá Tư và cho biết, Trịnh Bá Tư đã “tuyệt thực khoảng 20 ngày” tại nơi tạm giam!

Về Trịnh Bá Tư, như báo chí Việt Nam đưa tin, thì ngày 24-6-2020, người này đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố bị can và bắt tạm giam về tội: “Làm, tàng trữ, phát tán và tuyên truyền thông tin, tài liệu vật phẩm nhằm chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015. Và từ đó đến nay, tin Trịnh Bá Tư “tuyệt thực” đã lan tràn trên internet kèm theo đủ loại luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ và vu khống Đảng, Nhà nước Việt Nam, đưa ra nhiều thứ đòi hỏi không thể chấp nhận. 

Phải nói thẳng rằng trong khi cố gắng làm rầm rĩ sự kiện, mấy người đang lu loa Trịnh Bá Tư “tuyệt thực” đã diễn lại y xì trò hề trước đó họ nhiều lần diễn trước dư luận và lần nào cũng kết thúc trong sự bẽ bàng. Có thể liệt kê sơ sơ các tên tuổi vốn cũng đã gắn liền với “tuyệt thực” được họ dựng lên nhằm tìm cách vu cáo, bôi nhọ Đảng, Nhà nước Việt Nam, đại loại như: Lê Quốc Quân, Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Cấn Thị Thêu, Tạ Phong Tần, Cù Huy Hà Vũ, Bùi Thị Minh Hằng, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Văn Hóa…! Theo họ, trong số đó, người đã “tuyệt thực” hơn chục ngày, người “tuyệt thực” hơn một tháng, người lại “tuyệt thực” quãng hai tháng! Oái oăm là hình ảnh ghi lại trong tù hoặc sau khi ra tù của những người này đều không cho thấy dấu vết từng nhịn ăn, người nào cũng phương phi, phốp pháp, đi lại phăm phăm, nói cười phớ lớ, nhởn nhơ và hầu như quên luôn không thấy kể lại bản thân từng tuyệt thực như thế nào. Có người như Trần Huỳnh Duy Thức, sau 34 ngày “tuyệt thực” lại lỡ quên nên thông báo để người nhà biết trọng lượng cơ thể đã tăng 2,5 kg. Nên mới có chuyện bi hài là mấy năm trước, sau khi Nguyễn Thị Dương Hà - vợ Cù Huy Hà Vũ, dựng chuyện chồng chị ta “tuyệt thực”, xem video-clip có cảnh cuộc sống sung túc của Cù Huy Hà Vũ ở trong tù, Phạm Thành - một kẻ chống cộng sống tại Pháp, đã bình luận: “Những hình ảnh trên clip không có xảo thuật. Ðời sống tù kiểu này là đời sống của tù vua... Âm giọng và cánh tay vung kiểu đó không thể là âm giọng, thái độ của người đã nhịn ăn, dù chỉ là nhịn ăn ba ngày. Ông tù chính trị mà to gấp đôi ông cán bộ, nói năng quát tháo như lãnh chúa... Tôi nghe tiếng ông Vũ trong clip, tôi hiểu được mức chịu đựng tột bực mà họ phải chịu đựng đối với ông Vũ”. Còn Châu Xuân Nguyễn, kẻ chống cộng đang sống tại Australia, sau khi sự thật Cù Huy Hà Vũ “tuyệt thực” đã sáng tỏ, phải cay đắng thốt lên: “Chúng ta đã bị lừa bởi một mụ đàn bà”! 

Tóm lại thì nhiều năm nay, VOA, RFA,… các thế lực thù địch và một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam luôn rình rập ra sức bới lông, tìm vết cố tình chộp mọi cơ hội nhằm chống phá Việt Nam, bất chấp việc trên thực tế, các “cơ hội” đó vô căn cứ, phi lý, phi nghĩa tới mức bất kỳ đầu óc tỉnh táo nào cũng không thể tin theo. Và thật đáng tiếc, không rõ vì lý do gì mà một số tổ chức như Theo dõi nhân quyền (HRW), Ân xá quốc tế (AI),… cũng chỉ chờ tin tức loại này để vừa la lối vu cáo, vừa đưa ra đòi hỏi vô lối nhằm can thiệp công việc nội bộ của Việt Nam.