Người mê muội vì tin giả, và kẻ trục lợi từ tin giả!

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức vào ngày 23-5-2021 được triển khai từ trung ương đến địa phương thật sự dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, ở Việt Nam, công tác chuẩn bị về mọi mặt được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, nhằm bảo đảm hoàn thành tốt nhất các giai đoạn quan trọng trong kế hoạch bầu cử đã được Quốc hội xác định.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cũng trong thời gian này, như thao tác của người máy, hoặc như câu thành ngữ “tuần chay nào cũng nước mắt”, sau khi kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Việt Nam được công bố, các thế lực thù địch, một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí đã lập tức mở một chiến dịch phản đối, xuyên tạc, bịa đặt, vu khống, kêu gọi “tẩy chay”, coi đây là cơ hội để “dẹp bỏ chế độ Mác-xít”. Khôi hài là hoạt động chống phá này lại do mấy tổ chức chống cộng trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài (nhất là ở Mỹ) khởi xướng. Từ đó một câu hỏi đặt ra: Tại sao lần nào cũng thất bại mà nhóm người gốc Việt đó vẫn chống phá điên cuồng như vậy? Và không phải tìm đâu xa, bài viết “Người Việt tin vào tin giả để nuôi dưỡng ảo tưởng?” mới đăng tải trên VOA ngày 5-3-2021 chính là một cách tiếp cận có thể giúp đưa tới câu trả lời ít nhiều thỏa đáng.

Theo bài viết thì ông Trần Nhật Bảo, một chuyên gia về tội phạm học, nói với VOA: “Nạn tin giả và thuyết âm mưu hoành hành trong cộng đồng người gốc Việt ở Mỹ vì họ muốn có chỗ dựa để nuôi dưỡng hy vọng và một phần do “dân trí thấp” nên họ dễ bị các nguồn tin giả thao túng”. “Giải thích về chứng nghiện và tin vào tin giả của một bộ phận người gốc Việt ở Mỹ”, ông Trần Nhật Bảo cho rằng: “Chính những nguồn tin giả đã cho họ hy vọng đó nên họ đã bám vào… không nhất thiết họ tin vào tin giả nhưng họ vẫn tiếp tục nghe và xem tin giả “để tìm niềm vui” và “trở thành một thói quen không dứt ra được”. Hy vọng đó gần như là nguồn sống duy nhất của họ. Họ tìm kiếm, mong mỏi, chờ đợi những loại tin giả đó để tạo cho họ niềm vui tâm lý”! Và ông Trần Nhật Bảo “lên án một số người Việt trong cộng đồng lợi dụng sự lan tràn của tin giả và sự thiếu hiểu biết của một bộ phận đồng hương để tiếp tay tung tin giả mà mục đích chỉ là “kiếm tiền trên mạng xã hội”. Một số YouTuber gốc Việt có mưu đồ tiền bạc. Họ sẵn sàng lợi dụng người Việt làm nạn nhân của họ để phát triển lượng khán giả của mình. Do đó, những người Việt say mê tin giả trở thành nạn nhân cho những YouTuber làm giàu”!

Từ đó có thể suy ra, việc kêu gọi tổ chức chống phá bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Việt Nam mà các tổ chức chống cộng trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài đang kêu gào chỉ là lợi dụng hy vọng hão huyền của một số người về “một ngày nào đó có thể trở về quê hương trong vinh quang”. Rồi đây, các cuộc quyên góp “ủng hộ đồng bào quốc nội” sẽ được tiến hành, người mê muội vì tin giả tiếp tục bị lừa đảo, và tiền bạc quyên góp được lại tiếp tục rơi vào túi kẻ xấu.