Một thí dụ về “tự do ngôn luận” kiểu phương Tây!

Ngày 30-8-2020, trên Facebook cá nhân, ông Jeff LeTourneau - Phó Chủ tịch đảng Dân chủ ở khu vực phía bắc Orange County (thường gọi là Quận Cam, California, Mỹ) đã công bố một trạng thái với nội dung đại ý: Hồ Chí Minh là một người nhỏ bé đã giải phóng một nước thuộc địa nghèo đói và bị đô hộ khỏi hai cường quốc mạnh nhất thế giới, giành lại độc lập hoàn toàn cho người dân Việt Nam. 

Lập tức Jeff LeTourneau trở thành đối tượng để những kẻ chống cộng ở Orange County úp lên đầu ông cái mũ “vinh danh cộng sản”, “cộng sản nằm vùng”, “thân cộng”… Và một trong số kẻ chống cộng hung hăng nhất tại Orange County là Janet Nguyễn đã lập tức chộp cơ hội để vừa vu cáo Việt Nam, vừa kêu gọi Jeff LeTourneau từ chức vì đã “xúc phạm, sai lầm về lịch sử”. Phụ họa với Janet Nguyễn còn có bốn vị dân biểu liên bang, một số dân biểu hoặc người đang chuẩn bị ứng cử dân biểu ở địa phương. Sau đó, dù phải xin lỗi, xóa trạng thái, Jeff LeTourneau vẫn khẳng định không vi phạm pháp luật nước Mỹ, ông “hoàn toàn nhận thức về lịch sử xung đột quân sự ở Việt Nam và vai trò của Hồ Chí Minh trong cuộc chiến” và qua trạng thái, ông muốn đưa ra thông điệp rằng một người dù không có tiền bạc hay không có địa vị xã hội vẫn có thể tạo ra ảnh hưởng làm thay đổi. Song cuối cùng, sau một cuộc họp nội bộ “gay cấn” kéo dài đến 5 giờ, ông Jeff LeTourneau đã phải từ chức!

Qua sự kiện liên quan ông Jeff LeTourneau thấy nổi lên hai điều: Một là, ở Orange County - nơi gần 40 nghìn người Mỹ gốc Việt đang sinh sống, chống cộng luôn là chiêu bài quan trọng trong các cuộc bầu cử từ địa phương đến liên bang; và để kiếm phiếu trong cuộc bầu cử địa phương sắp tới, Janet Nguyễn sử dụng chống cộng làm vũ khí tiến công đối thủ. Bất chấp nội dung trạng thái ông Jeff LeTourneau viết là hoàn toàn đúng đắn và chính xác, nhưng chỉ vì để kiếm lá phiếu của số cử tri chống cộng mà một số dân biểu liên bang, dân biểu tại địa phương vẫn hùa nhau vu cáo Việt Nam, lên án ông Jeff LeTourneau. Hai là, sự kiện chứng minh cho thấy ở Orange County, với người chống cộng và hùa theo chống cộng chỉ vì mục đích cá nhân ích kỷ, thì “tự do ngôn luận” trước sau vẫn là một thứ “tiêu chuẩn kép”. Bởi nhiều năm rồi, họ luôn gân cổ kêu gào đòi “tự do ngôn luận cho Việt Nam”, nhưng lại sẵn sàng bóp nghẹt tự do ngôn luận tại chính nơi họ đang sinh sống. Ai phát ngôn vừa ý thì được họ tán dương, ai phát ngôn trái ngược với điều họ muốn thì bị triệt hạ đến cùng. 

Nên không ngạc nhiên khi thấy những người ủng hộ LeTourneau cho rằng, các hoạt động nhân danh chống cộng để phản đối ông “mang lại cảm giác giống như chủ nghĩa McCarthy thời chiến tranh lạnh đang quay trở lại” (chủ nghĩa McCarthy: Do McCarthy khởi xướng, vào thời kỳ McCarthy “hàng trăm người Mỹ bị buộc tội là “cộng sản” hoặc “cảm tình viên cộng sản”. Họ trở thành đối tượng của các cuộc điều tra, thẩm vấn đầy tính công kích trước các hội đồng, ủy ban và cơ quan thuộc tư nhân hoặc chính phủ. Nhiều người bị mất việc làm hoặc bị hủy hoại sự nghiệp; một số bị cầm tù”). Và sự kiện này tiếp tục bổ sung bằng chứng cho thấy bản chất “tự do ngôn luận” kiểu phương Tây là không có tự do, và vì thế, những ai đang đòi thứ tự do đó ở Việt Nam cần phải tự cảnh tỉnh.