“Đóng tuồng để hoài vọng quá khứ”!

Đầu tháng 10-2019, từ nước Mỹ có một số kẻ lên mạng hô hào ký tên vào cái gọi là “thỉnh nguyện thư” gửi Chính phủ Mỹ để đề nghị “tái cứu xét hiệp định hòa bình Paris 1973”, và một lần nữa trò vè không mới này lại trở thành trò cười trong dư luận.

Nói là không mới vì đã gần nửa thế kỷ, sau thất bại nhục nhã phải bỏ chạy để sống đời vong quốc, số người này vẫn không thể nuốt trôi nỗi cay đắng và cố gắng bày ra đủ trò để thỏa mãn não trạng hoang tưởng về ngày “phục quốc”, và một trong các trò này là đòi “phục hoạt hiệp định Paris 1973”!

Suốt mấy chục năm, lúc họ kêu gọi LHQ, lúc họ đề nghị Tòa án công lý quốc tế, lúc yêu cầu Chính phủ Mỹ,… cứu xét giúp họ “phục hoạt hiệp định Paris 1973” nhưng tất cả đều công cốc vì chẳng có ai đoái hoài. Rất nhiều người Mỹ gốc Việt đã thẳng thừng vạch trần trò hề của họ với các ý kiến đại loại như Nguyễn Quốc Khải công bố bài “Ước mơ của một nhóm người hoang tưởng là cơn ác mộng của nhiều người”, và viết: “Ngày nay ý tưởng phục hồi một hiệp định đã trở thành vô giá trị, toan tính dựa dẫm nặng nề một lần nữa vào thế lực ngoại quốc là hoang tưởng, và dại dột… một nhóm người ở hải ngoại quay lưng với tương lai, lội ngược dòng thời gian, tìm cách chia đôi đất nước một lần nữa, để dành một nửa phía bắc cho Cộng sản Việt Nam, mơ tưởng tái lập Việt Nam cộng hòa (VNCH) trên nửa phần đất còn lại một cách hoang tưởng. Nếu gọi họ là kẻ có đầu óc bệnh hoạn, quả thật không sai”. Hoặc các ý kiến khác như: “Hiệp định Paris 1973 ra đời đến nay vừa tròn 40 năm, đất nước đã thay đổi quá nhiều rồi, làm sao có thể tái tạo bối cảnh cũ để trình diễn. Chỉ còn có cách đóng tuồng để hoài vọng quá khứ” (Lê Quế Lâm) “Các cụ và bô lão chính trị sa lông quen thói hoang tưởng, luôn sống trong thế giới mộng mơ” (Rambo Trần)…

Với cái gọi là “thỉnh nguyện thư” vừa qua cũng vậy, sau khi công bố đã nhận rất nhiều phê phán, giễu cợt, trong đó có ý kiến của Hà Văn Sơn, nhà báo người Mỹ gốc Việt với bút danh Kim Âu, là biệt kích của chính quyền Sài Gòn trước đây từng nhảy dù xuống miền bắc và bị bắt giữ, phạt tù nhiều năm. Trả lời phỏng vấn báo chí của người Việt ở nước ngoài, Hà Văn Sơn nói thẳng: “Lịch sử qua rồi nhưng có người vẫn muốn bóp méo lịch sử để tạo ra chuyện hoang tưởng. Họ nói về chuyện phục hoạt Hiệp định Paris, rồi gửi thư cho Tổng thống Donald Trump… Đọc lời kêu gọi phục hoạt tôi rất buồn cười. Một số anh hoang tưởng, mang Hiệp định Paris ra phục hoạt thực ra chỉ là trò hề, trò bịp bợm ở hải ngoại này đã có quá nhiều rồi và chúng ta không muốn trò hề như vậy tiếp diễn nữa. Vì những trò đó bao giờ cũng dẫn tới kết quả sau cùng là kêu gọi đóng góp, ký tên và làm những việc không bao giờ có kết quả. Thấy họ cố tình đưa việc này lên mạng, rồi kêu gọi chỗ này, chỗ kia, bảo sẽ tiến hành tổ chức đi vào quốc hội, tìm cách tiếp xúc với Chính phủ Mỹ, tôi chán lắm. Tôi chán vì vấn đề không còn là khôi phục VNCH được nữa, lịch sử đã qua là qua luôn, mà VNCH nào có tử tế gì đâu, phải nhìn cho rõ. Người ta sẽ hỏi tôi từ đâu ra, vậy tôi nói luôn là chính VNCH đã đào tạo ra tôi, mà VNCH thì chết lâu rồi, tôi không bám vào cái “xác chết” để nói chuyện về tương lai của đất nước Việt Nam”. Như vậy là quá đủ, và qua đó có thể thấy trước cái trò “thỉnh nguyện thư” sẽ kết thúc bẽ bàng!