Đó là lời nói dối, và nhà báo B.Hayton phải thấy xấu hổ!

Phải khẳng định đến hôm nay, việc tìm mọi cách để làm giảm ý nghĩa các thành tựu Việt Nam đạt được trong phòng, chống đại dịch Covid-19 đang là mục tiêu của số người có trách nhiệm ở tạp chí Foreign Policy (Chính sách đối ngoại) xuất bản tại Mỹ.

Bởi, nếu ngày 15-4-2020, trang mạng của tạp chí này đăng bài của D.Hutt tùy tiện suy diễn nỗ lực phòng, chống đại dịch Covid-19 ở Việt Nam là do “Đảng Cộng sản cố gắng lấy lại uy tín xã hội” thì ngày 12-5, tiếp tục đăng bài “Thành công của Việt Nam trước coronavirus được xây dựng dựa trên sự đàn áp” của B.Hayton và Tro Ly Ngheo, trong đó khai thác một số thông tin từ Twitter rồi xuyên tạc, bịa đặt, tùy tiện cho rằng: “Các công cụ kiểm soát của Đảng Cộng sản được chế tạo thành các vũ khí chống virus hiệu quả”!

Lập tức sự nhảm nhí của B.Hayton và Tro Ly Ngheo đã bị vạch trần. Bởi ngày 27-5, trang mạng tạp chí Counter Punch (Cú đấm phản đòn) xuất bản tại Mỹ đã công bố bài “Việt Nam bị chỉ trích vì bước đầu đã chiến thắng trước Covid-19” của M.Ashwill - một người Mỹ nhiều năm sống và làm việc tại Việt Nam. Trong bài, M.Ashwill khẳng định “B.Hayton và người ủng hộ anh ta là những người không thật sự hiểu biết về Việt Nam năm 2020; điều khiến họ gặp nhau là sự căm ghét Việt Nam, tức tối về thành công phi thường của Việt Nam trong việc đối phó với coronavirus”. M.Ashwill cho biết, trong các năm 2006 - 2007, khi làm phóng viên thuộc BBC, B.Hayton đã bị Việt Nam từ chối gia hạn visa, và từ đó đến nay, B.Hayton không có bất cứ liên hệ nào với thực tế ở Việt Nam, nên nội dung bài viết của B.Hayton chỉ là sự trống rỗng và phiến diện. M.Ashwill cho rằng “Phương châm của B.Hayton là không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để thể hiện sự cay cú... Sự tức giận, cay đắng, và tự coi bản thân là nạn nhân dường như là động lực chính của B.Hayton khi viết bài này”.

Theo M.Ashwill, để đạt mục đích, B.Hayton đã giả mạo báo chí qua việc sử dụng một số mô tả trên Twitter về hoạt động phòng, chống đại dịch Covid-19 ở Việt Nam nhưng đưa ra khỏi bối cảnh, không hề phỏng vấn người viết. Và M. Ashwill dẫn rất nhiều ý kiến phản đối luận điệu xấu xa của B.Hayton, trong đó nổi lên là phản ứng của C.Mills - người điều hành một khu nghỉ dưỡng gần Hội An, và B. Hayton đã dựa trên câu chữ của C.Mills viết trên Twitter vào tháng 2-2020 để dựng chuyện. C.Mills nói thẳng: “Tôi không thể đồng ý với mọi từ B.Hayton đã viết và thành thật mà nói, nếu anh ta không hiểu tầm quan trọng của việc theo dõi, giám sát, thì anh ta còn lớn hơn con bò. Theo dõi, giám sát là một yếu tố quan trọng trong thành công của Việt Nam giữ con số về các trường hợp nhiễm virus dưới 300 (thời điểm C.Mills viết), đến nay không có trường hợp tử vong nào. Tôi đã viết về điều đó và tuyệt vời sao, nó làm cho tôi cảm thấy an toàn trong một khu nghỉ mát, và chấp nhận hướng dẫn từ chính quyền mà tôi có thể tin tưởng”. Sau khi dẫn ra số liệu và đánh giá khách quan của một số chuyên gia nước ngoài trực tiếp khảo sát phòng, chống đại dịch Covid-19 ở Việt Nam, M.Ashwill kết luận: “B.Hayton thật sự đã nói dối, còn tạp chí Chính sách đối ngoại muốn độc giả của họ phải nuốt trôi”! Thiết nghĩ, là một người làm báo, B.Hayton phải thấy xấu hổ khi sản phẩm báo chí của anh ta bị đánh giá như vậy!