Ân xá quốc tế và sự hăm hở của BBC, VOA, RFA...!

Ngày 22-2-2021, khóa họp thường kỳ lần thứ 46 của Hội đồng nhân quyền (HĐNQ) Liên hợp quốc (LHQ) đã khai mạc tại trụ sở của LHQ ở Geneva (Thụy Sĩ), khóa họp diễn ra từ ngày 22-2 đến 23-3.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, phiên họp cấp cao mở đầu khóa họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến, tham dự có đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu. Trong các nội dung phát biểu tại phiên họp, đồng chí Phạm Bình Minh thông báo với tư cách ứng cử viên của ASEAN, Việt Nam sẽ tham gia ứng cử vị trí thành viên HĐNQ LHQ nhiệm kỳ 2023 - 2025.

Như những cỗ máy vô tri đã được lập trình để chỉ phản ứng theo tiêu chí mặc định là chống phá Việt Nam, ngay sau khi thông báo của Việt Nam được công bố rộng rãi, một số tổ chức, cá nhân vốn thù địch hoặc thiếu thiện chí lập tức la lối thất thanh, một mặt vu cáo “Việt Nam vi phạm nhân quyền”, một mặt phản đối với lý lẽ kỳ quái. Và có lẽ, vì muốn hỗ trợ nhằm tăng thêm “sức nặng”, ngày 24-2-2021 trang tiếng Việt của BBC, VOA đã đồng loạt đăng bài “Các nhà hoạt động Việt Nam bị nhóm hacker khét tiếng nhắm tới?” (BBC), “Ân xá quốc tế: Tin tặc VN tấn công người bất đồng chính kiến” (VOA), riêng RFA trơ tráo hơn với bài “Nhóm tin tặc được Chính phủ Việt Nam hậu thuẫn tấn công giới hoạt động” (RFA)! Nội dung các bài này khai thác thông tin do cái gọi là “nhóm kỹ thuật an ninh” thuộc tổ chức Ân xá quốc tế công bố ngày 24-2-2021 cho rằng, nhóm tin tặc Ocean Lotus (APT-32) đã “đứng sau chiến dịch tấn công an ninh mạng nhắm vào các nhà hoạt động nhân quyền cho Việt Nam”. Bằng chứng đưa ra là: trang mạng của “nhà dân chủ cuội” Bùi Thanh Hiếu (hiện vật vờ tại Đức), trang mạng của VOICE (cánh tay nối dài của tổ chức khủng bố “Việt tân”), một blogger (giấu tên) đã bị tiến công; APT-32 tiến công cả “các ngành công nghiệp, cơ quan chính phủ các nước láng giềng Việt Nam và những tổ chức xã hội dân sự”! Rồi từ việc “nghi ngờ APT-32 có liên hệ với Chính phủ Việt Nam, Ân xá quốc tế trơ tráo đi tới chỗ vu cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền, yêu cầu Việt Nam phải tiến hành “điều tra độc lập”, nếu Việt Nam từ chối “sẽ làm tăng thêm mối nghi về việc Chính phủ Việt Nam đồng lõa”!

Từ thông tin trên có thể khẳng định “nhóm kỹ thuật an ninh” thuộc Ân xá quốc tế hoặc không có khả năng điều tra, hoặc cố tình mập mờ để vu cáo Việt Nam. Nếu APT-32 đã tiến công “các ngành công nghiệp, cơ quan chính phủ các nước láng giềng Việt Nam và những tổ chức xã hội dân sự” thì đây là vấn đề rất hệ trọng, nhưng tại sao không thấy nơi bị tiến công phản đối, mà phải chờ tới Ân xá quốc tế? Song quan trọng hơn cả là việc Ân xá quốc tế yêu cầu Việt Nam tiến hành điều tra và đây là trò tháu cáy, bất lương. Bởi: nếu từ chối họ sẽ đổ riệt cho Chính phủ Việt Nam hậu thuẫn APT-32; nếu điều tra và kết luận không có liên quan, thì họ quy kết là do Chính phủ Việt Nam chỉ đạo, đằng nào Ân xá quốc tế cũng có cớ để vu cáo Việt Nam. Đây là điều lý giải tại sao BBC, VOA, RFA,... hăm hở, đồng thanh khai thác, bình luận. Sự hăm hở, đồng thanh này không phải ngẫu nhiên, vì đó là một cơ hội để BBC, VOA, RFA,... vu cáo, chống phá việc Việt Nam ứng cử vào vị trí thành viên HĐNQ LHQ nhiệm kỳ 2023 - 2025!