Trục lợi từ dịch bệnh

Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu của Bộ Công an (C03) mới đây đã khởi tố vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội vì liên quan đến quá trình mua sắm vật tư, máy móc phục vụ cho hoạt động phát hiện và điều trị virus SARS-CoV-2 của đơn vị này trong dịp chống dịch Covid-19 vừa qua.

Cho tới thời điểm này, đã có bảy đối tượng bị khởi tố, bắt giam. Các bị can nói trên đều phải chịu trách nhiệm đối với hành vi cấu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống Realtime PCR tự động xét nghiệm Covid-19.

Thông tin ban đầu cho biết, Cơ quan C03 đã xác định các đối tượng trên đã mua hệ thống máy móc với số tiền lên tới hơn 7 tỷ đồng trong khi giá trị thực tế của hệ thống này chỉ vào khoảng 2,3 tỷ đồng. Với số tiền thất thoát lên tới gần 50% đối với mỗi hệ thống xét nghiệm. Đương nhiên vụ việc đã mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Những đối tượng liên quan đến vụ việc này ở Hà Nội đang phải hầu tra để cơ quan chức năng làm rõ. Một số tỉnh cũng đã chỉ đạo rà soát các hồ sơ thủ tục liên quan đến mua sắm máy Realtime PCR tự động xét nghiệm Covid-19 và các thiết bị y tế liên quan đến việc phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, yêu cầu tiến hành thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng nguồn ngân sách phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 ở các cấp ngân sách...; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các hạn chế, yếu kém, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo quy định của Đảng và pháp luật. Từ đó có những đề xuất lấy lại tiền cho Nhà nước, xử lý thích đáng các đối tượng có hành vi trục lợi nhân lúc dịch bệnh đang diễn ra...

Kể lại những điều trên bởi dư luận đang cho thấy có những động thái tương tự từ nhiều cơ quan y tế của một số tỉnh. Và với những số tiền mà các tỉnh đã bỏ ra để mua hệ thống máy tự động này, có vẻ đều ở con số tương đương.

Với một hệ thống máy móc có chức năng và cấu hình như nhau đương nhiên giá thành sẽ khó có thể chênh lệch quá lớn như vậy. Chưa kể nếu cùng hãng, xuất xứ chỉ có thể chênh lệch một chút do khâu vận chuyển, chuyển giao công nghệ. Như vậy, khi cơ quan chức năng đã xác định được giá gốc của hệ thống máy móc phục vụ công tác y tế, sẽ dễ dàng chứng minh được sai phạm của những đối tượng có hành vi trục lợi khi được giao nhiệm vụ trong thời gian qua.

Với sự quyết liệt vào cuộc của cơ quan bảo vệ pháp luật, tin rằng dịch Covid-19 sẽ sớm bị đẩy lùi. Cũng mong rằng, đây sẽ bài học đắt giá cho những kẻ có ý định làm ăn khuất tất, cố tình vi phạm pháp luật, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.