Trọng trách trước Đảng, trước nhân dân

Cách đây tròn 70 năm, Báo Nhân Dân - tờ báo Đảng, tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam ra số đầu. Cũng là từng ấy thời gian những lớp người công tác tại tờ báo đã lao động cống hiến, gắn bó và phát triển cùng với nhân dân, với Đảng và Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

Chừng ấy thời gian, cũng là chừng ấy khó khăn trong công cuộc tham gia đấu tranh giữ nước, giành độc lập dân tộc và đưa đất nước phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa. Cũng là chừng ấy thời gian trải qua gian lao, gian nan, qua nhiều hy sinh, mất mát, xây dựng và dần dần bền vững. Những người làm báo Đảng vẫn luôn tâm niệm một điều, vì dân - vì nước, vì độc lập dân tộc và vì sự phát triển một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Đã qua rồi những thời kỳ gian khó, đất nước đi lên cùng những hy sinh trong khói lửa, với những tem phiếu vé, những bo bo độn cơm, những canh sắn, canh ngô qua bữa, những mất mát máu thịt ở nơi tiền tuyến chống quân thù… Bằng ý chí vượt qua những khó khăn do hạn chế tư duy nhất thời, chúng ta có quyền tự hào rằng ở thời kỳ phát triển công nghiệp 4.0, ở những ngày đầu tiên của năm 2021, danh xưng Việt Nam đã được bạn bè trên toàn thế giới nhắc đến bằng tinh thần ngưỡng mộ, khâm phục với những thành tựu lớn lao đạt được khi vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế dương.

Từ chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt những năm đầu thế kỷ trước, chúng ta, bằng sự bền bỉ theo đường lối cách mạng tiền nhân đã chọn, bằng quyết tâm giữ gìn đường lối đấu tranh cách mạng, bằng ý chí và nỗ lực học hỏi những điều mới cùng với tư thế mạnh dạn, vững vàng hội nhập, hòa hợp và xây dựng, đất nước chúng ta đã trở thành một trong những điểm sáng về kinh tế, xã hội trong thời kỳ mà không ít nơi trên thế giới đang lâm vào khó khăn.

Kỷ niệm 70 năm Ngày cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt Nam ra số đầu, cũng là dịp những người làm báo - tham gia vào công tác tuyên truyền, vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc có thời gian tiếp tục nhìn lại mình, củng cố, bồi đắp và phát triển đội ngũ. Để thêm tự hào, thêm trách nhiệm gánh vác sứ mệnh lịch sử mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân giao phó.