Trời nóng

Thủ đô mấy ngày đầu hạ, sau đợt rét muộn hiếm hoi lại trở về oi ả. Vậy nên chỉ mỗi cái việc chiếc xe container sụp hố rạng sáng ngày 3-6 vừa qua làm hỏng một đoạn đường ống nước của Nhà máy nước sông Đuống đã khiến nhiều người dân ở một số khu vực thuộc ba quận là Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và Đống Đa như ngồi trên lửa.

Nhiệt độ ngoài trời xấp xỉ 40 độ, cộng với hiệu ứng đô thị làm cho không gian Hà thành thêm nhiều bức xúc. Nóng, càng khiến nhu cầu về điện, nước, điều hòa nhiệt độ và những nhu cầu bức thiết của người dân đô thị trở nên cấp thiết hơn. Theo tính toán từ phía cơ quan chức năng, việc khắc phục sự cố đường ống này sẽ trong vòng ba ngày. Như thế, người dân cũng sẽ phải chuẩn bị tinh thần để đối phó nguy cơ thiếu thốn về nước sạch trong khoảng thời gian đó.

Nóng bức, khiến cho nhu cầu về không gian xanh và thoáng ở đô thị càng cao. Đâu đó đã thấy những dòng hoài niệm về những hàng cây cũ ở những con phố chính. Nói là cây cũ, bởi bây giờ, có thể nhìn thấy, thay vào những gốc cổ thụ sần sùi cả trăm năm tuổi là những mơn mởn hoa dâm bụt, muồng, hoàng yến, bằng lăng. Chủ trương đã thấy, Hà Nội sẽ thành thành phố hoa nở bốn mùa. Hà Nội trong ba năm gần đây đã chi gần 300 tỷ đồng để trồng mới cây xanh. Tươi mới thế, nhưng nóng quá thì ai còn tâm trạng đâu mà ngắm cảnh. Càng nóng, càng thấy Thủ đô mình vẫn còn quá thiếu về bóng mát.

Sông Tô mấy bữa này, thấy người khen là có nhiều thay đổi. Có người đi câu cá, có người ra chụp ảnh với bờ cỏ dại ven sông. Và một số người khi được hỏi, đã bảo rằng, sông bớt mùi. Người lạc quan hiểu rằng, dùng hóa chất để xử lý nước sông sẽ bớt đi ô nhiễm. Môi trường sống cho cư dân dọc hai bên bờ sông sẽ được cải thiện. Ở đoạn sông thuộc quận Cầu Giấy người ta đã đặt máy xử lý chất thải công nghệ nano-bioreactor. Công ty thoát nước Hà Nội cũng thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng chế phẩm redoxy3c tại đoạn đầu nguồn và cuối nguồn của sông.

Với hai loại hóa chất của hai quốc gia có nền khoa học công nghệ phát triển là Nhật Bản và CHLB Đức đang được thử nghiệm trên sông có quyền tin tưởng rằng, dòng sông này, với sự quyết liệt vào cuộc của chính quyền và các chuyên gia nước ngoài, sẽ từng bước được hồi sinh, không trở nên chết dần, chết mòn như số phận của một số dòng sông, bờ mương trước đó. Tuy vậy, dư luận vẫn băn khoăn, đem hóa chất đi khử mầu với mùi, thì với số lượng chất thải hằng ngày đang được đổ ra sông, bao nhiêu hóa chất đổ vào cho đủ. Vậy, vẫn chỉ là đang xử lý trên phần ngọn. Bởi hóa chất mới chỉ xử lý được một bộ phận nước sông chứ chưa thể làm sạch được ý thức của những người đang tham gia đầu độc dòng sông lịch sử.

Hà Nội nóng lên khi bắt đầu vào hạ, và sẽ còn những đợt nắng nóng gay gắt nữa như dự báo thời tiết của các đơn vị khí tượng thủy văn. Dẫu ghi nhận sự cố gắng của chính quyền Thủ đô trong việc chăm lo cho người dân Hà thành vượt qua mùa hè oi bức, nhưng vẫn còn đó băn khoăn, bức xúc mỗi khi nghe sự cố về điện, nước, về sự tắc đường, về sai phạm trong trật tự xây dựng, quy hoạch đô thị, hay mỗi khi nhắc tới sự chậm trễ kéo dài của những dự án tiêu tốn hàng chục nghìn tỷ đồng từ ngân sách ở Thủ đô.