Trách nhiệm kịp thời

Cách đây gần một tuần, hai vợ chồng chủ một quán bán hàng nước và hàng ăn ven quốc lộ 1A thuộc địa phận huyện Bến Lức, Long An đánh khách hàng “te tua” vì “dám” phàn nàn khi bị bắt chẹt. Bức xúc của nạn nhân được giải quyết nhanh chóng, bởi những người lạ mặt đã kéo nhau đến để đập phá quán này.

Sau gần một tuần, sáng ngày 7-5, cơ quan chức năng sau khi xác minh bằng nhiều biện pháp đã tiến hành xử phạt hành chính cặp vợ chồng chủ nhà hàng số tiền 13,25 triệu đồng. Số tiền không lớn, nhưng điều nặng nề hơn cả đối với chủ nhà hàng, sau khi rút đi, đám đông “hiệp nghĩa” đã để lại lời đe dọa “sẽ tiếp tục đập phá nhà hàng nếu còn bắt nạt khách”. Đó cũng là lý do khiến cho đôi vợ chồng chủ quán Bảo Châu phải lên mạng để tuyên bố đóng cửa quán, chuyển đi nơi khác.

Việc đám đông kéo nhau tiến công một nhà hàng chỉ vì một nỗi bức xúc được bày tỏ... trên mạng xã hội đã thể hiện nhiều nguy cơ nhãn tiền đối với mỗi một cộng đồng, mỗi cư dân cụ thể. Bởi nếu thông tin bức xúc ấy chưa hề được kiểm chứng do một cá nhân tung lên mạng xã hội, mà cả đám đông đã nóng nảy hùa theo, thì hậu quả của nó thật khôn lường. Hãy tưởng tượng, gia đình hoặc cá nhân của bạn có thể dễ dàng bị tiến công chỉ vì một thông tin mơ hồ nào đó. Và khi những Lục Vân Tiên thời hiện đại rút đi rồi, cơ quan chức năng mới có thể bắt đầu vào cuộc. Đúng sai chưa rõ ràng, nhưng hậu quả xấu là thấy rõ.

Gần đây, trên mạng xuất hiện hình ảnh một số nhóm thanh niên kéo nhau đến một số gia đình để... thay mặt cha mẹ dạy dỗ đám con cái của họ. Những hình ảnh được ghi lại và tung lên mạng xã hội đều cho thấy rằng, đám đông xăm trổ ấy đang dùng áp lực để tham gia vào những chuyện của gia đình người khác…

Những hành động bột phát nêu trên phần nào cho thấy, có vẻ những biện pháp giúp cho người dân tự bảo vệ hoặc được hỗ trợ kịp thời từ phía các cơ quan công quyền, tổ chức xã hội vẫn còn nhiều... hạn chế. Bởi trên thực tế, phần lớn đám đông đều ý thức việc bán hàng bắt chẹt khách mua sẽ bị xử lý hành chính, nhưng hành vi đập phá tài sản của người khác, đương nhiên sẽ phạm vào các tội danh hình sự. Có lẽ chẳng ai, dù nhiệt tình và tốt bụng đến mấy lại muốn mình dính vòng lao lý. Sự sẵn sàng phục vụ, bênh vực và hỗ trợ người khác cần đến kịp thời hơn từ phía nhà chức trách, những người có trách nhiệm phải phục vụ nhân dân.