Những chiếc xe trên vỉa hè

Trong tuần vừa qua, Công an TP Hà Nội tiến hành đợt cao điểm xử lý những chiếc xe dừng đỗ trái phép trên địa bàn các quận nội đô đã giúp cho giao thông của thành phố phần nào bớt đi căng thẳng. 

Ngược lại, trở nên lo lắng, có lẽ là chủ của các phương tiện tham gia giao thông trong thành phố, bởi việc tìm cho mình một chỗ đỗ xe một cách hợp pháp trong địa bàn Thủ đô là quá… khó khăn.

Thử đi dọc theo các con phố lớn ở các quận nội thành, sẽ thấy sự có mặt của những người làm công vụ có trách nhiệm phát hiện và xử phạt những chiếc xe dừng đỗ ở nơi có biển cấm. Nhưng cũng dễ dàng thấy rằng, thay vì những chiếc xe dừng đỗ chình ình ở nơi cấm dừng đỗ, thì cũng vẫn những chiếc xe ấy, trong những ngày này, đã được người ta đưa nó lên đỗ ngay ngắn ở trên… vỉa hè của một vài con phố lớn, nơi vốn dành riêng cho người đi bộ.

Việc đỗ xe trên vỉa hè thay vì đỗ dưới đường bị cấm có lẽ cũng phần nào được cơ quan chức năng… thông cảm. Bởi nó tận dụng được khoảng trống mà không mấy người đi bộ sử dụng. Phương án đối phó ấy đang được một số chủ phương tiện áp dụng có lẽ cũng chẳng giúp cho người ta yên tâm được mấy, nhưng cũng có thể hiểu nó là phương án… bất khả kháng. Bởi có muốn tìm một chỗ có đủ chức năng trông giữ xe cho mình trong thời điểm hiện tại là quá khó.

Những ngày cuối năm, lượng xe cộ từ các tỉnh, thành phố đổ vào nội thành Hà Nội đương nhiên tăng cao vì nhiều lý do. Tuy nhiên, các phương án mà cơ quan chức năng đã từng nghiên cứu và thăm dò dư luận dường như vẫn chỉ nằm trong ngăn kéo của một cơ quan nào đó. Đường phố vốn được quy hoạch cho vài ba triệu người đang phải gánh trên mình nó lượng phương tiện gấp nhiều lần. Và phương án hiệu quả nhất để tránh không bị lực lượng chức năng xử phạt hoặc dán thông báo phạt nguội lên chiếc ô-tô của bạn là… cứ lái xe mà chạy lòng vòng chờ xong việc. Phương án đó đương nhiên cũng khó khả thi.

Ở những ngày đông giá, trái tim của cả nước vẫn nóng lên bởi tình hình giao thông ùn tắc với quá nhiều điểm nóng xuất hiện theo múi giờ. Sẽ không lạ nếu bạn bắt gặp mấy tài xế vừa lái xe vừa tranh thủ lướt mạng xã hội với tốc độ di chuyển chỉ tương đương… rùa bò. Và khi tối trời, bức tranh giao thông trên nhiều con đường sẽ được nhiều người thể hiện ở những dòng trạng thái ấm ức, kèm theo những tấm hình chụp hàng hàng xe cộ nối dài dằng dặc.

Hà Nội đang nỗ lực thay đổi diện mạo đô thị, đầu tư thay đá lát vỉa hè, cắt tỉa cây xanh và xây thêm nhà cao tầng… Nhưng có lẽ việc phát triển hạ tầng giao thông cho đồng bộ với tỷ lệ người tham gia giao thông nội đô lại chưa được chú trọng đúng mức. Dẫu rằng, chúng ta vẫn có đầy đủ những cơ quan với chức năng điều chỉnh, nghiên cứu và xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông cho đô thị.

Bởi thế, những chiếc ô-tô sẽ phải leo lên vỉa hè và nằm đó, ít ra cho tới kết thúc đợt cao điểm xử lý vi phạm của Công an Hà Nội.