Nhóm lợi ích

Một Phó Thủ tướng, một Bộ trưởng và năm Thứ trưởng đã để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông vận tải (trước đây). Đó là kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong kỳ họp thứ 35 vừa qua.

Cũng theo kết luận này, Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, buông lỏng lãnh đạo, thiếu kiểm tra nên đã để xảy ra sai phạm. Để ngần ấy con người, kèm theo mỗi người là cả một ê-kip giúp việc, cùng xảy ra sai phạm đòi hỏi một sự đồng tâm nhất trí cao, phối hợp nhịp nhàng.

Dù thông cáo kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Trung ương không nói rõ nhưng sai phạm xảy ra trong quá trình cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước ở một số doanh nghiệp. Có nghĩa là một lượng lớn tài sản Nhà nước đã bị thất thoát. Có lẽ đây chính là “động lực” xuyên suốt các sai phạm.

Nhìn lại những đại dự án “đắp chiếu” suốt bao năm qua gây thất thoát hàng chục nghìn tỷ đồng, có thể nói rằng những lợi ích cá nhân đã làm chệch hướng, vô hiệu hóa các dự án, nguồn lực của Nhà nước, của nhân dân. Công ty gang thép Thái Nguyên vốn là cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực sản xuất gang thép, đời sống người lao động ổn định ở mức khá cao. Để duy trì và phát triển thương hiệu TISCO không cần phải có những điều kiện đặc biệt. Ấy thế mà sau khi được cho phép đầu tư mở rộng sản xuất, Công ty gang thép Thái Nguyên ngập trong nợ nần, sản phẩm hầu như biến mất khỏi thị trường. Đời sống công nhân khốn khó. Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam năm nguyên lãnh đạo Tổng công ty Thép và Công ty gang thép Thái Nguyên. Đó là kết quả tất yếu của cả một chuỗi sai phạm mỗi cá nhân trong một hệ thống.

Một công chức ở bất kỳ cương vị nào, làm đúng, tuân thủ luật pháp là một việc không khó. Để gây thất thoát lớn tài sản Nhà nước cần có nhiều người, ở nhiều cấp cùng sai phạm. Đó chính là nhóm lợi ích. Và tất nhiên, sẽ phải trả giá!