Một hình ảnh văn nghệ

Thời gian qua, tiếp tục diễn ra các đại hội văn học nghệ thuật. Dù không phải là các sự kiện trình diễn, trao giải thưởng, liên hoan nghệ thuật để cuốn hút công chúng, nhưng các đại hội lại có sức hút nhất định trong mối quan tâm trước hết của giới nghề, sau là báo chí - truyền thông và có thể cả một phần dư luận xã hội, công chúng.

Bởi mỗi đại hội là dịp bầu chọn ra ban chấp hành mới, lãnh đạo hoạt động của một hội nghề nghiệp trên chặng đường 5 năm tiếp theo, sau một nhiệm kỳ với những thành quả, hạn chế nhất định. Cùng với đó là niềm mong muốn thành thật và đáng tôn trọng về sự đổi mới phương thức lãnh đạo, cải tiến hoạt động hội để nhiệm kỳ tiếp theo khởi sắc hơn, phát huy cái hay, bớt đi những bất cập.

Tuy nhiên, có một số điều đáng lưu ý, suy ngẫm qua các đại hội hoặc các đại hội được tổ chức ở cấp cơ sở. Đó là tác phong, nền nếp của văn nghệ sĩ đi dự đại hội và vai trò của các bộ phận chuẩn bị, phục vụ cho đại hội cũng như bộ phận điều hành đại hội. Sao cho lớp lang, quy củ và lịch thiệp, thể hiện sự tôn trọng giữa đồng nghiệp với nhau, giữa cá nhân văn nghệ sĩ với cộng đồng văn nghệ sĩ của mình, giữa cá nhân hội viên với những quy định chung của hội, của đại hội và giữa các bộ phận tổ chức với các đại biểu dự đại hội… Đó cũng là đòi hỏi không đơn giản đối với ban chấp hành nhiệm kỳ vừa qua trong việc điều phối các hoạt động trong đại hội. Sao cho đón nhận được tình cảm, tận dụng được chất xám của đông đảo đại biểu trong việc hiến kế cho hội những ý tưởng hay, góp phần đổi mới, thúc đẩy hoạt động nhiệm kỳ tới. 

Những điều này, tưởng không đáng băn khoăn nữa, khi nhìn vào quy mô to lớn, đội ngũ đông đảo của các hội nghề nghiệp, nhìn vào nhiều tên tuổi thành viên và những thành tựu, sản phẩm góp phần làm nên uy tín các hội đó. Nhưng thực tế, các yếu tố tổ chức, hậu cần, vai trò điều phối và cả sự phục vụ của các bộ phận giúp việc… lại rất quan trọng và quyết định không nhỏ đến hiệu quả của một đại hội. Thậm chí còn để lại dư âm trong thời gian sau đại hội. Cũng như vậy, tư thế, hình ảnh, lời lẽ của văn nghệ sĩ trong việc tham dự, phát biểu ý kiến, tranh luận, phản biện tại đại hội, cũng như phát ngôn, chia sẻ trên báo chí - truyền thông trong và sau đại hội, cũng chính là những tác động không nhỏ đến cái nhìn của công chúng, xã hội, các ngành nghề, lĩnh vực khác đối với văn nghệ sĩ thuộc một lĩnh vực văn học nghệ thuật nào đó.

Đại hội, dù muốn hay không, cũng là dịp phát đi một hình ảnh của giới văn nghệ sĩ, của hoạt động văn học nghệ thuật! Tạo cho đại hội sự lịch thiệp, quy củ, tôn trọng lẫn nhau, đó chính là làm đẹp cho đại hội và phần nào cho hình ảnh văn nghệ sĩ.