Mầu của lạc quan

Năm 2020 trôi qua trong giá lạnh của thời tiết, nhưng trong lòng mỗi người dân Việt Nam đều có chút ấm áp, tự hào.

Việt Nam đã cứng rắn và bản lĩnh trụ vững trong bối cảnh toàn cầu đều hứng chịu sự tác động mạnh mẽ, lâu dài và hậu quả khốc liệt của đại dịch Covid-19.

Sẽ hiếm có năm nào, khi mà tỷ lệ GDP giảm tới hơn 4 điểm phần trăm mà hết thảy công chúng lại thở phào, xuýt xoa đến vậy. Nhìn ra thế giới, hầu hết đều là các “vực sâu” tăng trưởng. Càng những nền kinh tế khổng lồ thì “vực sâu” càng trở nên băng giá. Đau thương về người và suy thoái kinh tế bao trùm toàn phần các lục địa Á, Âu và Mỹ...

Trong lúc đó, Việt Nam mặc dù suy giảm ở nhiều khía cạnh, nhưng xuất khẩu vẫn dương 6,5%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn dương 5,1%. Điều đó cho thấy nền sản xuất công xưởng, trụ cột của kinh tế đất nước vẫn vận hành nỗ lực. Lượng khách quốc tế vợi bớt gần 80%, nhưng bù lại dịch vụ tăng 2,34%, cho thấy sức kháng cự từ kinh tế dịch vụ nội địa quả là xuất sắc. Đây là phần thưởng đáng ngợi ca cho một “phác đồ”, một tinh thần chiến đấu, chiến thắng dịch bệnh hợp lý đến tuyệt vời!

Năm 2020 đi qua cùng giông bão. Song đáng chú ý là tinh thần lạc quan đang được thắp lên và củng cố ở một số ngành nghề. Điều tra xu hướng kinh doanh ở ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cho thấy có 81% doanh nghiệp nhận định tình hình sản xuất, kinh doanh năm mới sẽ ổn định và tốt lên, chỉ 19% đưa ra dự báo khó khăn. Những con số dẫu chưa phải là kết quả cuối cùng, nhưng nếu trong lòng không có chút náo nức mùa xuân thì đâu có hiển hiện ra cái mầu sắc lạc quan phơi phới như vậy.

Mầu của lạc quan xem ra cũng sẽ là gam mầu chủ đạo của năm 2021. Việt Nam đang ở một vị thế xuất phát thuận lợi. Kiên định và sáng tạo trên con đường phát triển, tiếp tục làm bạn với bạn bè thế giới và phát huy nội lực hơn nữa, thành công trong năm mới sẽ rất đáng chờ đợi.