Lằn ranh phạm tội

Sáng cuối tuần, lướt qua mấy trang tin quen thuộc thấy một thông tin đáng lo ngại về tệ nạn xã hội. Cụ thể, rạng sáng 23-6, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) tiến hành kiểm tra quán bar ST Club - Làn Sóng Trẻ, nằm trên đường Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến, TP Biên Hòa.

Thời điểm kiểm tra, có gần 300 khách trong quán. Tại đây, cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ nhiều dụng cụ sử dụng ma túy, nhiều gói chứa viên và bột nghi ma túy tổng hợp. Kiểm tra bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng phát hiện gần 200 người phản ứng dương tính với ma túy.

Thực tế, từ đầu năm tới nay, tất cả những lần cơ quan chức năng kiểm tra các cơ sở kinh doanh bar hoặc karaoke, đều phát hiện số lượng người có chỉ số dương tính với ma túy cao đến giật mình. Đáng lo ngại, không chỉ thuốc phiện hoặc heroin, bây giờ, người ta sử dụng những loại ma túy thậm chí còn chưa có trong danh mục cấm của cơ quan hành pháp. Đối tượng nghiện ngày càng trẻ, nhiều người đang ở độ tuổi đẹp nhất, có khả năng cống hiến được nhiều nhất cho gia đình và xã hội.

Thật khó đổ lỗi cho những lý do mà người ta thường nhắc đến để thanh minh cho sai phạm bản thân. Bởi vui bạn vui bè, bởi bị dụ dỗ từ những nhân viên phục vụ thiếu lương tâm, và bởi sơ suất nhất thời rồi quá đà, quá độ... Chỉ biết rằng, người nghiện thường không kiểm soát được hành vi, có những hành động kỳ cục, lạ đời đến mất cả nhân cách, thậm chí gây nguy hiểm đến cả tính mạng của họ và cộng đồng.

Đã có thời, người nghiện bị coi là tội phạm. Và việc thay đổi cách nhìn đối với đối tượng nghiện đã phần nào cải thiện. Tuy nhiên, khoảng cách giữa người nghiện và đối tượng phạm tội là rất mỏng manh. Bởi nghiện chính là căn nguyên của nhiều loại tội phạm đe dọa an toàn xã hội.

Có thể thấy rõ ràng rằng, nếu không có chế tài mạnh, đủ sức răn đe, thì số đối tượng nghiện đang có nguy cơ “phát triển liên tục”. Điều đó đồng nghĩa với việc an ninh - trật tự, an toàn xã hội phần nào bị đe dọa từ phía các đối tượng này.

Lằn ranh giữa người nghiện và kẻ phạm tội là quá gần. Bởi vậy, việc siết chặt chế tài nhằm đủ sức răn đe đối với hành vi sử dụng ma túy, chất kích thích rõ ràng là cần kíp.