Khi cơn sốt khẩu trang đi qua

Dịch Covid-19 quay lại, khẩu trang y tế tăng giá gấp hai - ba lần lúc bình thường, khiến nhiều người được lợi. Nhưng cơn sốt hạ nhiệt, thị trường quay trở lại bình thường, thậm chí nguồn cung lại dồi dào, có thể nhanh chóng đáp ứng mọi nhu cầu chỉ sau một tuần, người tham lợi cũng vì thế “thương vong” la liệt. Nhiều người tham lợi “thề” đến già chẳng dám tham thêm lần nữa.

Chứng kiến sự nuối tiếc, ăn năn của những “tay buôn” khẩu trang trên mạng, thấy có người “đi toi” cả năm lương. “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, đương nhiên trước tiên họ phải tự trách bản thân. Cũng bởi cái máu tham mụ mị, mà nhất thời không chịu để ý lời công báo của những kênh phân phối chính thống về việc cam kết không tăng giá mặt hàng phục vụ chống dịch, trong đó có khẩu trang. Họ mải mê online, mải mê găm hàng, “tính cua trong lỗ”, đến khi hoàn hồn thì đã “chỏng gọng” tự bao giờ.

“Bản kỷ” đáng trách, nhưng hành vi tỏ ra quan hệ thân thiết với “bản kỷ” cũng rất đáng phê phán. Nếu không ra vẻ thân thiết, làm sao có thể lừa “bản kỷ” một “cú chắc nịch” cho đành lòng được, làm sao tạo được tâm lý hàng sẽ sốt, sẽ “hót” để đánh vào lòng tham của nhiều người, rồi gây hoang mang tạo ra nhu cầu ảo. Rằng hàng đang khan quá, nể lắm, quý lắm, thân lắm mới để cho anh, cho chị, cho bạn bấy nhiêu thôi, nhưng phải đặt trước, hẹn trước mới sắp xếp được. Thế nhé, đang vội lắm! Chậm chân là chỉ có uống nước đục thôi đấy!

Thị trường mua bán khẩu trang lộn xộn, kể ra cũng là một nguyên nhân gây lỗi. Đáng lẽ, trong cơn sốt dịch, lực lượng quản lý thị trường và các cơ quan chức năng phải là người quản được chất lượng, giá cả thiết bị, vật tư y tế. Phân phối phải có đầu đuôi chịu trách nhiệm, phải là ai, có  điều kiện bảo đảm thế nào mới được phép phân phối, rồi giá cả phải được niêm yết, cam kết ổn định, phải ngăn chặn triệt để và xử lý thật nghiêm kiểu buôn bán 5 - 7 trung gian, à uôm, chụp giật, tùy tiện, phát giá lên trời…

Bởi vậy, khi cơn sốt khẩu trang đi qua, không chỉ những người trong cuộc, mà người ngoài cuộc cũng không khỏi băn khoăn, suy nghĩ. Dường như có cái gì sai sai đang tồn tại hết lần này, lần khác. Cái khẩu trang lúc bình thường là chuyện nhỏ, nhưng cái khẩu trang giữa tâm dịch lại là chuyện lớn.

Nếu chúng ta đã thể hiện thành tích chống dịch rất tốt, vậy tại sao không quyết tâm “thau rửa chuyện đáng trách cũ” một lần cho xong.

Lần sau, khi cơn sốt dịch đi qua, sẽ không còn những cơn sốt khẩu trang tương tự, còn lắng lại?