Hiệu ứng đám đông

Vài ngày trước, khi mà không ít cư dân thành phố Hà Nội trải qua một ngày đêm hỗn loạn bởi thông tin về vị khách bay về từ nước Anh N.H.N. bị nhiễm virus Covid-19, từ đó dẫn tới việc hàng loạt mặt hàng bị tăng giá chóng mặt.

Nhiều mặt hàng vốn rất phổ thông bị vơ vét đến sạch sành sanh. Một số “hợp đồng miệng” của những người vốn gắn bó với nhau bởi gia đình dòng tộc ở quê, ở phố cũng bị phá vỡ. Việc nhiều người dân xếp hàng cả đêm chỉ để giành nhau vài thùng mì tôm, có lẽ là điều mà ít người tưởng tượng tới, hóa ra lại là điều hiển hiện.

Cũng chỉ sau đó một ngày, qua những thông tin tràn ngập trên báo chí, mạng xã hội, thông qua những sự cảm thán của nhiều cá nhân, qua quan sát thực tế đã thấy rằng, thị trường thực phẩm Hà Nội ngay lập tức chuyển từ khủng hoảng thiếu sang thừa. Những sạp hàng bày bán nông sản, thực phẩm thậm chí còn chẳng có mấy người đoái hoài. Có lẽ, đống thực phẩm được nhiều người tích trữ trong cơn hoảng loạn sẽ còn khiến cho thị trường này ảm đạm thêm nhiều ngày nữa.

Ở nhiều địa phương trên cả nước, đã có hàng chục người phải lên làm việc trực tiếp với cơ quan chức năng bởi những thông tin giả (fake news) mà họ tung lên mạng xã hội gây ảnh hưởng xấu và trực tiếp tới nhiều người nơi họ đang sinh sống. Nhiều người đã bị phạt cả chục triệu đồng bởi hành vi tung tin không chính xác về tình hình dịch bệnh. Dù vậy, cho tới thời điểm hiện tại, con số về những đối tượng tung tin kiểu này vẫn tiếp tục xuất hiện qua những thông báo phạt của cơ quan công an.

Rõ ràng, việc các cơ quan chức năng cả nước đang căng mình chống dịch đã đem lại hiệu quả tích cực cho tới lúc này. Chưa có ai phải hy sinh mạng sống của mình bởi dịch Covid-19. 16 ca nhiễm bệnh đã được chữa khỏi, trở lại sinh hoạt bình thường. Hơn chục nghìn người đã hết thời gian cách ly (14 ngày) đã an toàn trở về nhà. Con số hàng chục nghìn người đang bị cách ly cũng cho thấy quyết tâm chống dịch của các địa phương trên cả nước. Thành công này, phải kể đến sự minh bạch thông tin từ các cơ quan chuyên môn, cùng với sự kịp thời của hệ thống thông tin, truyền thông cả nước.

Vậy nên, để mình không trở thành nạn nhân của những tin đồn sai sự thật, trước hết, người ta phải biết cách chọn lọc thông tin chính xác, truyền tải những thông tin tích cực, hiệu quả đối với cộng đồng. Tách bạch những thông tin xấu, gây hại để không bị cuốn theo nó, hoảng loạn bởi nó, như thực tế diễn ra trong thời gian qua.