Giải bài toán thiếu điện

Theo tính toán, Việt Nam sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng. Năm 2021 dự tính nước ta có nguy cơ thiếu 6,6 tỷ kWh, năm 2022 thiếu 11,8 tỷ kWh và năm 2023 có thể thiếu tới 15 tỷ kWh.

Lý do thiếu điện được giải trình là hàng loạt dự án điện trọng điểm của Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Than và Khoáng sản bị chậm tiến độ từ vài năm đến cả gần chục năm. Điều này đúng nhưng chưa đủ! Một nguyên nhân quan trọng chưa được nói đến, đó là: Sử dụng điện trong nền kinh tế của chúng ta hiệu quả còn quá thấp. Nhiều ngành sản xuất như luyện kim, xi-măng... trong nhóm công nghiệp nặng tiêu tốn điện năng nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Theo GS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Giá cả: Ước tính 1 kWh điện của Việt Nam chỉ làm ra được 1,27 USD, chưa bằng một nửa so với mức trung bình của thế giới. Trong khu vực, công năng sử dụng điện của nước ta cao hơn 1,75 - 2 lần so với Thái-lan, Malaysia.

Bởi vậy, để giải quyết vấn đề thiếu điện, bên cạnh việc thúc đẩy các dự án điện đang đầu tư và đầu tư mới, một việc cấp bách là tái cơ cấu nền kinh tế, trọng tâm là ngành công nghiệp nặng, theo hướng ưu tiên tiết giảm điện năng. Điều này còn góp phần quan trọng giảm các nguồn gây ô nhiễm môi trường.

Vừa phát triển các nguồn điện mới, vừa tiết giảm các ngành sản xuất tiêu thụ điện năng lớn và kém hiệu quả, đồng thời phát động tiết kiệm trong sinh hoạt và kinh doanh. Đó là giải pháp tổng thể cho bài toán thiếu điện.