Cứu trợ có cần thống nhất?

Có chứ! Giữa biển nước miền trung mênh mông, chia cắt trải dài trên nhiều tỉnh, thành phố, làng mạc... giá như có một hệ thống chủ động định vị, cập nhật tình hình, chỉ dẫn, chỉ huy, kết nối, điều tiết nhịp nhàng thì hoạt động từ thiện, cứu trợ của các nhóm cá nhân, tổ chức đã được thực hiện kịp thời, chính xác và hiệu quả hơn rất nhiều.

Đây rõ ràng là một vấn đề cấp thiết. Bởi những ngày này xuất hiện nhiều hoạt động cứu trợ, từ thiện, với nguồn lực huy động không hề nhỏ. Nhưng do thiếu việc cập nhật thông tin chỉ đạo thống nhất, hoạt động cứu trợ theo đầu mối tỏ ra chưa hiệu quả, nên các đoàn, nhóm mạnh ai nấy làm, đi cứu trợ, từ thiện tùy tâm, tự phát, dẫn đến hoạt động cứu trợ chỗ thừa, chỗ thiếu, chỗ nhanh, chỗ chậm, gây lãng phí thời gian, nhân lực và nguồn lực từ thiện, cứu trợ.

Với tình hình trước và sau mưa lũ ở miền trung thời gian tới còn phức tạp, vấn đề điều tiết thông tin và thống nhất kết nối hoạt động từ thiện, cứu trợ nên được nghiên cứu kịp thời. Chẳng hạn, một “bản đồ” về các điểm, khu vực cần cứu trợ, với các nhu cầu hàng hóa, đồ dùng cứu trợ thiết yếu nên được khuyến cáo, kết nối, cập nhật trực tuyến thông qua mạng internet và các kênh truyền thông, nhất là kênh phát thanh. Theo cách đó, việc “đăng ký” và cập nhật hoạt động của các đoàn, nhóm từ thiện, cứu trợ sẽ giúp liên thông và kết nối công tác từ thiện, cứu trợ tốt hơn. Hoặc cùng với việc quan tâm đến vấn đề lương thực, thực phẩm, nước uống, nên có thêm gợi ý trang thiết bị cần thiết, phương tiện thông tin liên lạc phù hợp cho người dân vùng đang bị cô lập cần cứu trợ…

Có thể thấy, việc thống nhất “cập nhật và chỉ huy” sẽ làm cho công tác từ thiện, cứu trợ ở vùng lũ khẩn trương, minh bạch và hiệu quả hơn. Việc tạo ra một “bản đồ” cập nhật thông tin từ thiện, cứu trợ là không khó với các đơn vị truyền thông. Tuy nhiên, để thống nhất kết nối hoạt động từ thiện, cứu trợ thì cần đến sự chủ động phối hợp, kết nối linh hoạt, tế nhị giữa cơ quan chức năng với các nhóm cá nhân, tổ chức từ thiện. Việc thống nhất cập nhật và chỉ huy nên được hiểu chỉ ở khía cạnh chia sẻ, hỗ trợ thông tin và định hướng công tác cứu trợ chứ không phải dưới dạng mệnh lệnh hành chính. 

Khi công tác từ thiện, cứu trợ được tổ chức tốt, cho thấy tính hiệu quả thì chắc chắn sẽ tác động tích cực và lan tỏa mạnh mẽ hơn việc huy động nguồn lực của toàn xã hội cho công tác này.