Chung sống với dịch

Đã hơn sáu ngày, nước ta không có ca lây nhiễm mới Covid-19. Đã có 223/268 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh và không để xảy ra ca tử vong nào. Mặc dù dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, tiềm ẩn nguy cơ, nhưng có thể khẳng định: Việt Nam đã kiểm soát, khống chế dịch Covid-19 thành công!

Duy trì thói quen đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt để phòng, chống dịch bệnh.
Duy trì thói quen đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt để phòng, chống dịch bệnh.

Nhịp sống kinh tế - xã hội nhiều địa phương đang dần trở lại bình thường. Dù vậy nguy cơ bệnh dịch vẫn còn hiện diện. Ra đường vẫn cần tự hạn chế. Mọi người duy trì thói quen đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng nước sát trùng… Tuyệt đối tránh tụ tập đông người. Điều quan trọng nhất là chúng ta đã đề ra những giải pháp khoa học, chính xác để khống chế và chiến thắng dịch Covid-19.

Đây là điều kiện tiên quyết cho phép từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, phục hồi sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Chung sống với dịch để đưa xã hội dần thiết lập trạng thái mới: từng bước phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh trong hoàn cảnh vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn bệnh dịch Covid-19. Không thể loại trừ nguy cơ bùng phát Covid-19 trở lại ở đâu đó, thời điểm nào đó. Nhưng, chúng ta đã có đầy đủ trang thiết bị, giải pháp, niềm tin tạo nên đồng thuận xã hội để khống chế, dập tắt những ổ dịch phát sinh. Chỉ khi những vaccine chống virus SARS-CoV-2 được hoàn thiện và phổ cập rộng rãi, Việt Nam và thế giới mới thật sự vượt qua đại dịch Covid-19.