Cho vay tín chấp

Cần tiền và không có tài sản bảo đảm, bạn nhớ tới lời mời vay vốn tín chấp “như mật ngọt” của các ngân hàng. Nhưng nếu tìm đến, bạn sẽ vỡ mộng…

Trong cuộc hội ngộ gọi là tư vấn, nhân viên ngân hàng sẽ dịu dàng hỏi bạn ở đâu, vay vốn nhằm mục đích gì, muốn vay số tiền bao nhiêu…? Tiếp đó, người ta sẽ muốn biết địa chỉ bạn đang ở hoặc địa chỉ bạn sử dụng đăng ký hộ khẩu có phải là nhà sổ đỏ hay nhà đi thuê; và vấn đề mấu chốt là bạn có thể thế chấp căn nhà đó để bảo đảm khoản vay từ ngân hàng hay không? Nếu bạn dứt khoát nói không, nhân viên ngân hàng vẫn sẽ dịu dàng, nhưng không nuối tiếc mong bạn thông cảm khi họ đang “cân nhắc, cơ cấu lại” các khoản vay tín chấp vì mục đích bảo đảm an toàn nguồn vốn.

Trường hợp bạn có lịch sử tín dụng tốt, không cần tìm đến ngân hàng, nhân viên ngân hàng vẫn sẽ tìm mọi cách mong lấy được cái gật đầu từ bạn. Song muốn là một đối tác có lịch sử tín dụng tốt phải thế nào? Tất nhiên, lần “gặp” đầu tiên, bạn phải vay vốn với một hay nhiều tài sản thế chấp nào đó, đồng thời phải xây đắp uy tín qua nhiều lần trả lãi kèm gốc đầy đủ, đúng hạn, cho đến một ngày bạn tích lũy được số điểm đủ để ngân hàng thừa nhận là khách hàng, đối tác tốt. Lúc đó, bạn sẽ được cho vay một hạn mức nhất định với nhiều ưu đãi như không thế chấp tài sản, lãi suất thấp, không bảo hiểm khoản vay, giải ngân siêu tốc… Như vậy, bản chất của phần lớn lựa chọn đối tượng cho vay tín chấp, suy cho cùng, vẫn phải bắt đầu từ… thế chấp.

Rõ ràng, con đường để xây dựng một lịch sử tín dụng tốt là lâu dài, là nhẫn nại và gian nan. Con đường đó không phải là dễ dàng với những người vay mới.

Thế mới hiểu, những lời quảng cáo cho vay tín chấp của các ngân hàng đầy rẫy ngọt ngào, nhưng nhiều khi “nói vậy mà không phải vậy”. Có chăng, chỉ các công ty tài chính trá hình, các băng nhóm “tín dụng đen” với mức lãi suất ngất ngưởng mới thực thi tín chấp một cách dễ dàng.

Cho nên, từ thực tế này, Nhà nước cần rà soát, đánh giá lại hiệu quả của chương trình cho vay tín chấp. Cần nghiêm túc trả lời câu hỏi: Nếu bản chất việc tiếp cận nguồn vốn cho vay tín chấp thật sự đơn giản, dễ dàng, tiện lợi, tại sao vẫn có tình trạng người dân hằng ngày, hằng giờ vẫn phải tìm đến “tín dụng đen” và bị những chiếc vòi bạch tuộc này nuốt chửng, nhấn chìm?