Chờ những nét mới nghị trường

Trong những ngày tháng chuẩn bị khép lại nhiệm kỳ 2016 - 2021 Quốc hội khóa XIV, các công việc chuẩn bị cho việc bầu cử Quốc hội khóa XV đang diễn ra khẩn trương.

Đáng chú ý, nghị trường Quốc hội những ngày qua và hoạt động của Quốc hội đang tiếp tục không khí sôi nổi của một nhiệm kỳ thành công, có được nhiều nét mới. Không khí này cũng có thể cảm nhận được từ các công tác của Đảng, Chính phủ, cũng với mục tiêu chuẩn bị thật tốt cho nhiệm kỳ hoạt động mới của Quốc hội.

Một nội dung quan trọng được dư luận, đông đảo nhân dân quan tâm là những gương mặt được giới thiệu ứng cử vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo đất nước thời gian tới. Cùng với đó, là các nội dung liên quan đến việc chuẩn bị nhân sự đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; và thời gian diễn ra hoạt động bầu cử vào tháng 5-2021. Và những nét mới liên quan đến việc đánh giá phẩm chất, năng lực cán bộ, chọn lựa nhân sự tham gia Quốc hội, HĐND. 

Nhưng rất đáng mong đợi nữa, là những định hướng điều chỉnh trong công tác của Quốc hội trên tinh thần sẽ giảm số lượng các đại biểu kiêm nhiệm, tăng các đại biểu chuyên trách; thúc đẩy các hoạt động chất vấn trong các kỳ họp Quốc hội, HĐND; phát huy vai trò giám sát của Quốc hội đối với Chính phủ, các bộ, ngành; cũng như vai trò của HĐND đối với chính quyền, sở, ngành các cấp từ địa phương đến cơ sở; tăng cường mối liên thông, kết nối giữa cử tri với HĐND, với đại biểu Quốc hội… Những định hướng đó được mở ra nhằm tập trung cao hơn về trách nhiệm của đội ngũ đại biểu, cán bộ tham gia hoạt động của Quốc hội; nắm bắt liên tục, chặt chẽ từ thực tế thông qua ý kiến góp ý, kiến nghị của nhân dân; kịp thời có tiếng nói phản biện, động thái điều chỉnh, cải tiến đối với các quy định luật pháp đã được Quốc hội thông qua, trong quá trình được áp dụng rộng rãi vào đời sống… 

Từ hoạt động của Quốc hội nhiệm kỳ qua, cử tri, nhân dân mong đợi sẽ tiếp tục được chứng kiến những chuyển động, đổi mới theo hướng tích cực, hiệu quả hơn. Bên cạnh những nội dung mà Quốc hội hoạch định, đề ra để triển khai trong nhiệm kỳ tới, các cơ quan chức năng của Quốc hội, HĐND hiện nay sẽ mở rộng sự đón nhận từ cử tri, quần chúng, nhân sĩ trí thức… những gợi ý đổi mới, bổ sung, tăng cường trong công tác của Quốc hội, HĐND, trong hoạt động thường xuyên cũng như tại các kỳ họp. Những nét mới, các hiệu quả hoạt động của Quốc hội hôm nay và thời gian tới, như thế, sẽ càng mang đậm sáng kiến, ý nguyện của toàn dân mà chính Quốc hội là người đại diện.