Bình yên

Mùa thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm nay không ồn ã, khác hẳn mọi năm.

Tan giờ thi. Ảnh: NAM ANH
Tan giờ thi. Ảnh: NAM ANH

Ngày thi, không còn cảnh giao thông như chợ vỡ. Giờ, học sinh học khu vực nào thi luôn khu vực ấy. Phụ huynh đưa đón thí sinh đến điểm thi, nếu rảnh rỗi thì ngồi đợi, thời gian làm bài cũng nhanh, hơn nữa ngoài cổng đã có đội quân quảng cáo phục vụ nhiệt tình, từ chai nước đến cái quạt phe phẩy - tất cả đều miễn phí. Khung cảnh trang nhã, đi lại thong thả, lời phàn nàn, kêu ca không còn khoan nhặt.

Thi xong, không còn cảnh nhấp nhổm chờ kết quả. Bởi đằng nào cũng thế, cái gì cũng có lịch sẵn, ai ai cũng được thông báo. Cho nên, cứ đi chơi, du lịch thả ga. Tự nhiên đến hẹn là thông tin cần thiết sẽ ngập tràn internet.

Rồi theo đó, các trường nhanh chóng cập nhật dữ liệu, công bố điểm chuẩn. Chọn trường, chọn ngành trở thành một cơn “đau đầu dễ chịu” cho các thí sinh và gia đình. Đó là do có nhiều lựa chọn đến kinh ngạc!

Năm nay, việc coi thi và chấm thi đã vào nền nếp. Không còn những trường hợp “học phận thi tài” với số điểm cao chín tầng mây, mà ngay cả những người trong cuộc - thậm chí cũng không hiểu tại sao như vậy. Mùa này, phổ điểm trung bình đã quay về đúng trật tự vốn có của nó. Đặc biệt, những tỉnh gian lận điểm thi nổi đình nổi đám kết quả chấm thi năm nay có vẻ đã quay về với đúng thực tế đáng có. Tất nhiên là buồn, nhưng nhẹ nhõm!

Đấy, một mùa thi đang khép lại như vậy, chẳng có gì muốn nói, nhưng lại đáng nói rất nhiều.

Cảm giác bình yên thật dễ chịu.