Biến động thường xuyên

Vào thời điểm chuyển giao năm cũ sang năm mới, chúng ta thường mở đầu những câu chuyện với cách nói quen thuộc: Nhìn lại một năm…, và nhìn về thời gian tới… Thực tế thì những nội dung đó, vào chính thời điểm khi còn một tháng nữa mới hết năm dương lịch, chúng ta thường bắt đầu đánh giá, chuẩn bị rồi. 

Nhiều cấp, ngành đang bước vào giai đoạn tổng kết, nhìn lại một năm công tác và đề ra phương hướng với những chương trình, hoạt động mới. Một vấn đề có thể coi là đặc biệt, tác động xuyên suốt, sâu rộng gần như mọi mặt đời sống kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa… tác động mạnh mẽ lên cộng đồng, các ngành nghề, công tác, địa bàn chính là những biến động thường xuyên, liên tục của đời sống xã hội. Từ bệnh dịch kéo dài suốt cả năm với những đợt tiến công lớn gây đảo lộn nhiều mặt đời sống, đến nay vẫn chưa hết nguy cơ. Cho đến mùa thiên tai với cấp tập những trận bão, cơn lũ, gây cho đồng bào những tổn hại vật chất, tinh thần, làm suy giảm thành quả mà nhiều địa phương, người dân đã gây dựng được trong phát triển kinh tế, xã hội. Cùng với đó là những vấn nạn ngày càng nghiêm trọng hơn của ô nhiễm đất đai, nguồn nước, tình trạng hạn mặn kéo dài; những vấn đề nan giải trong giao thông đô thị, sử dụng năng lượng; kể cả sự nhức nhối trong suy thoái đạo đức, nhân phẩm, trong biến tướng về văn hóa… 

Suy ngẫm và nhìn nhận về thời cuộc, thời đại, có các chuyên gia về xã hội học, lịch sử, triết học… Nhưng từ thực tế mà cộng đồng đối mặt và mỗi nhóm, mỗi cá nhân tham dự ở tình thế có thể coi là buộc phải nhập cuộc, chúng ta dễ nhận thấy, sự biến động đó đang và sẽ có xu hướng trở nên thường trực. Nó đặt ra những đòi hỏi lớn cho sự điều chỉnh, thay đổi rất nhiều cái mà chúng ta đang duy trì, thực hiện với những quy trình, tác phong quen thuộc, ổn định. Để từ đó, thường xuyên chủ động đón nhận và giải quyết những vấn nạn gay gắt của đời sống xã hội, môi trường, thiên nhiên. Thật vậy, những biến động đang đòi hỏi người ta phải sống khác trước, làm việc khác trước, theo chiều hướng năng động hơn, tích cực hơn, trách nhiệm hơn và nhân ái hơn.

Điều này, cũng chính là câu hỏi và cánh cửa gợi mở ra câu trả lời liên quan đến vấn đề bản lĩnh, tư thế, tinh thần nhập cuộc, tinh thần gắn kết với xã hội của mỗi con người. Và rộng hơn, là của những tập thể, cộng đồng, lĩnh vực mà đông đảo các cá nhân hợp thành. Nó liên quan đến hướng đi, mục tiêu phát triển, đến các chương trình, kế hoạch làm việc, đến sự hình thành và hiện thực hóa những kiến tạo mới, ở tư thế những con người, những tập thể, cộng đồng và lĩnh vực luôn đồng hành với thực tế, với thời cuộc.