Những việc làm vì dân - Những việc làm phiền dân

Xử lý nghiêm vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19

Thời gian qua, trước tình hình diễn biến của dịch Covid-19, cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã có sự lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thế nhưng, bên cạnh những nỗ lực của toàn xã hội thì vẫn còn có một số người dân thiếu ý thức chấp hành những khuyến cáo của ngành y tế; nhất là cố tình vi phạm, trốn tránh việc cách ly, khai gian trong hồ sơ khai báo y tế… khiến công tác phòng, chống dịch Covid-19 thêm phần khó khăn. Vụ việc liên quan một nam du học sinh từ Mỹ trở về Việt Nam bằng đường hàng không vào ngày 21-12-2020. Trong thời gian thực hiện cách ly tại Trung đoàn E59 ở Chương Mỹ, Hà Nội, du học sinh này có kết quả xét nghiệm lần một âm tính với SARS-CoV-2. Ðến 16 giờ ngày 4-1 vừa qua, du học sinh này hết thời gian cách ly. Sau khi lấy mẫu bệnh phẩm lần hai, nhưng chưa có kết quả xét nghiệm, du học sinh được người thân từ Hạ Long lên đón về bằng ô-tô. Tuy nhiên kết quả xét nghiệm lần hai xác định du học sinh nêu trên dương tính với SARS-CoV-2.

Theo cơ quan chức năng, lý do du học sinh được ra khỏi khu cách ly khi chưa có chứng nhận xét nghiệm âm tính lần hai là sự "nhầm lẫn" của cơ quan y tế phụ trách khu cách ly - Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Ðây là sự việc đáng tiếc và cũng là lời cảnh tỉnh đối với các cơ sở y tế, cơ sở quản lý người cách ly tập trung. Bên cạnh việc quản lý các trường hợp nhập cảnh, nhất là vấn đề thực hiện cách ly tại các cơ sở cách ly chưa được thực hiện nghiêm túc tại một số địa phương, thì tại các khu vực không phải là "điểm nóng" của dịch Covid-19 hiện nay, vẫn có rất nhiều người mang tâm lý chủ quan, thờ ơ, không đeo khẩu trang hoặc đeo để đối phó.

Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, tại Việt Nam, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, hưởng ứng của người dân, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát tốt. Ðể giữ thành quả phòng, chống dịch, các lực lượng chức năng luôn phải cố gắng đến mức cao nhất rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2... Các cán bộ y tế ngày đêm vất vả, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc người bệnh... Nhưng sự thiếu ý thức, thờ ơ trong phòng, chống dịch bệnh của một vài cá nhân sẽ tạo nguy cơ khiến dịch bệnh lây lan trở lại trong cộng đồng.

Do vậy, cần xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị cố tình không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch nơi công cộng; không tuân thủ nghiêm các quy định cách ly người nhập cảnh được quản lý tại địa phương. Bên cạnh đó, phát huy tinh thần tự giác tới từng gia đình, người dân để phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép. Quan trọng hơn, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng, chống dịch, quán triệt tinh thần "chống dịch như chống giặc". Thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế, có chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, không nghe theo hoặc phát tán các thông tin chưa được kiểm chứng, tác động tiêu cực tới xã hội...