Những việc làm vì dân - Những việc làm phiền dân

Ùn tắc giao thông do cắt, tỉa cây xanh vào giờ cao điểm

Để bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại từ nguy cơ gãy đổ của hệ thống cây xanh, tránh gây nguy hiểm cho mọi người trong mùa mưa bão, công tác kiểm tra, xử lý cắt tỉa cành, hạ độ cao, chặt hạ cây nguy hiểm… liên tục được triển khai. Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc, trong những ngày vừa qua, việc cắt tỉa cành, chặt hạ cây trên đường phố Hà Nội diễn ra vào giờ cao điểm khiến ùn tắc giao thông kéo dài, gây bức xúc cho người dân. 

Sáng 26-3 vừa qua, nhiều người tham gia giao thông di chuyển trên tuyến đường Hoàng Hoa Thám, đoạn gần dốc Ngọc Hà (Hà Nội) khá bức xúc khi những xe cắt tỉa cây xanh xuất hiện làm việc đúng trong khung giờ cao điểm, khiến tuyến đường ùn ứ nghiêm trọng. Nguyên nhân do một nhóm công nhân cắt tỉa cây xanh cùng trang thiết bị, phương tiện chiếm một phần ba mặt đường, làm cho diện tích lưu thông của các phương tiện bị thu hẹp. Nhiều người tham gia giao thông vào thời gian này phải “chôn chân” hoặc nhích từng chút trên đường. Chị Ngọc Hoan, nhà ở khu Hoàng Quốc Việt bức xúc: “Tuyến đường Hoàng Hoa Thám vốn đã nhỏ hẹp, lại có mật độ tham gia giao thông cao. Nhưng mấy hôm rồi, tôi và rất nhiều người khác phải chịu tình cảnh ùn tắc hàng giờ đồng hồ do tình trạng cắt tỉa cây vào đúng giờ đi làm.  Nhiều người sợ bị muộn giờ đến cơ quan và đưa con đi học đã phải quay xe đi ngược chiều, thậm chí đi cả lên vỉa hè. Điều này càng tạo nên cảnh rối loạn về giao thông”. Người dân sinh sống dọc phố Hoàng Hoa Thám cho biết, việc chặt tỉa cành cây tại đây đã diễn ra vài ngày và ngày nào cũng diễn ra vào buổi sáng  đúng khung giờ cao điểm. 

Trong nỗ lực xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp, công tác cắt tỉa cây xanh là việc cần làm thường xuyên, liên tục, nhất là trong thời điểm mùa mưa bão. Tuy nhiên, cơ quan quản lý cần nghiên cứu, lên phương án chia khối lượng công việc, căn chỉnh thời gian thực hiện nhiệm vụ cho phù hợp, tránh tình trạng các thiết bị phục vụ việc cắt tỉa cây xanh xung đột với mật độ phương tiện cao trên đường. Các cơ quan quản lý chuyên ngành cần kiểm tra, giám sát việc thực hiện, bảo đảm tiến độ công việc nhanh, gọn để giao thông không bị ảnh hưởng, nhất là trong khung giờ cao điểm.