Những việc làm vì dân - những việc làm phiền dân

Những việc chưa đẹp trên đường phố Thủ đô

Thời gian gần đây, tình trạng dựng sân khấu ca hát, bán hàng rong để xin tiền diễn ra khá nhiều ở các ngã tư đường phố Hà Nội.

Dạo quanh đường phố của các quận như: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Long Biên, Tây Hồ... hầu như giờ nào cũng bắt gặp cảnh người bán rong. Nhiều người trong số đó bị khuyết tật, phụ nữ mang theo con nhỏ, trẻ em, người già đứng sẵn ở các ngã tư đông đúc. Họ chỉ chờ người tham gia giao thông dừng đèn đỏ là lập tức xuống đường, chìa rổ hàng mời chào. Nhìn vẻ mặt khổ sở của những người bán hàng trong nắng nóng, một số người đành rút tiền mua hàng hoặc cho. Cũng có nhiều người do quá quen với việc này cho nên lắc đầu. Khi đó, họ lách qua để mời người khác gây ách tắc mất an toàn giao thông.

Tại các tuyến phố cổ hoặc điểm tập trung đông khách du lịch, nhiều người buôn bán hoa quả, đồ ăn trên những chiếc xe đạp thồ hoặc gồng gánh tự do đi lại. Một số còn bu bám lấy du khách, dựng xe, đặt gánh ngổn ngang dưới lòng đường. Buổi trưa, những người này chiếm dụng ghế đá, gốc cây, vỉa hè có bóng mát ngả lưng rất mất mỹ quan. Bên cạnh đó, việc chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi trông giữ xe hoặc kinh doanh cũng khiến những con phố đẹp nhất Thủ đô thêm ngột ngạt.

Còn vào giờ tan tầm, bên cạnh các ngã tư đường đông đúc mọc lên nhiều sân khấu để những người khuyết tật hát kêu gọi “từ thiện”. Đây thực chất là hành vi xin tiền của một số người giả danh nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin.

Nhập nhoạng tối là thời điểm những “ca sĩ” hát rong tỏa đi từ khắp các ngõ hẻm cùng với chiếc loa thùng công suất lớn. Điểm đến là những hàng quán, nơi tụ tập đông người. Ở mỗi nơi, những người này dừng lại và hát. Một số người thì đi đến các bàn, mời chào mua tăm, bút hoặc xin tiền của thực khách.

Những việc chưa đẹp như vậy dường như không còn là hiện tượng nữa mà trở nên khá phổ biến.