Nhiều vi phạm trong phòng, chống dịch

Liên tiếp những ngày gần đây xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, nhiều trường hợp mắc bệnh chưa rõ nguồn lây, người bệnh không có triệu chứng của Covid-19. Bên cạnh đó, theo phản ánh của bạn đọc và thông báo của cơ quan chức năng, tại một số địa phương có tình trạng trốn tránh khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc giấu giếm thông tin dịch tễ, che giấu bệnh của chính mình và người thân, không tuân thủ quy định về cách ly, gây khó khăn cho công tác dập dịch.

Công an xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) xử lý đối tượng vi phạm phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: TÂM ĐỨC
Công an xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) xử lý đối tượng vi phạm phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: TÂM ĐỨC

Diễn biến dịch Covid-19 ở tỉnh Hải Dương vẫn đang rất phức tạp với sáu ổ dịch. Nguy cơ cao nhất là huyện Cẩm Giàng vì có tới 60 nghìn công nhân, trong đó có công ty đã ghi nhận chùm ca bệnh. Trong bối cảnh ấy, hầu hết người dân đã tuân thủ nghiêm các quy định về phòng dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, hạn chế việc đi lại cho dù vào thời điểm Tết Nguyên đán. Đáng trách là vẫn còn một số người dân thiếu ý thức tự giác, không hợp tác với cơ quan chức năng, trốn tránh khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực, gây khó khăn cho công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Đơn cử như trường hợp anh P.V.Q, sinh năm 1980, trú tại khu đô thị Ecorivers, phường Hải Tân (TP Hải Dương) đã không khai báo y tế với cơ quan chức năng dù biết mình có tiếp xúc với F1 (sau đó chuyển thành F0). Căn cứ tính chất, mức độ của hành vi vi phạm về phòng dịch, ngày 16-2-2021, UBND thành phố Hải Dương đã ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 15 triệu đồng đối với anh P.V.Q.

Liên quan chùm ca bệnh Covid-19 trong một gia đình ở phường Hải Tân, TP Hải Dương, qua quá trình truy vết, điều tra, cơ quan chức năng cho biết, người bệnh 2.278 (bà N.T.T, 54 tuổi) là nguồn lây cho ba người còn lại trong gia đình và người bệnh này có yếu tố dịch tễ lây nhiễm từ ổ dịch huyện Chí Linh. Trước đó, bà N.T.T có tiếp xúc một nhân viên tẩm quất, sau đó cơ quan chức năng công bố người này bị mắc Covid-19 nhưng bà N.T.T không khai báo y tế, rồi lây bệnh cho chồng, con và người giúp việc. Hành vi của bà N.T.T đã vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Trong những ngày cách ly xã hội toàn tỉnh Hải Dương, chính quyền các huyện Bình Giang, Tứ Kỳ cũng phải xử lý nhiều trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19 như: không tuân thủ khai báo y tế; không chấp hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19, không đeo khẩu trang nơi công cộng, vượt chốt kiểm dịch, tụ tập đông người…

Cũng với hành vi thiếu trung thực trong khai báo y tế, ngày 16-2, UBND huyện Tân Uyên (Lai Châu) quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với L.V.H và L.V.B, ở bản Noong Kim, xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên, mức phạt 15 triệu đồng/người. Hai người này là công nhân Công ty Brother, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương). Tuy nhiên, khi trở về Lai Châu, hai anh L.V.H và L.V.B đã khai báo y tế gian dối là làm việc tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội). Ngày 14-2-2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Tân Uyên nhận được thông báo về việc anh L.V.H có tiếp xúc với nguồn lây tại Hải Dương là nguời bệnh số 2.188 do cùng làm việc tại một phân xưởng của Công ty Brother.

Tại Hà Nội, chính quyền thành phố đã nâng mức cảnh báo đồng thời khẩn trương triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, vẫn có một số người dân thiếu ý thức bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, điển hình là trường hợp người bệnh Covid-19 số 2.009 tên là N.T.K.A ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Từ khi là F1 đến lúc chuyển thành F0 kéo dài 12 ngày nhưng K.A đã không khai báo y tế. Trong khoảng thời gian này, chị N.T.K.A đã tiếp xúc rất nhiều người, làm lây bệnh cho con gái 10 tháng tuổi và người giúp việc của gia đình. Người bệnh số 2.009 còn thiếu trung thực trong khai báo lịch trình di chuyển, gây khó khăn cho công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly. UBND quận Nam Từ Liêm đã quyết định xử phạt người bệnh 2.009 số tiền 15 triệu đồng.

Để phòng dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã có thông báo dừng khai hội, đóng cửa chùa Hương, không đón khách tham quan, không tổ chức dịch vụ thuyền, đò. Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc, gần suối Yến vẫn xuất hiện một số "cò" mời chào dịch vụ đi xuồng vào chùa Hương. Mới đây, cơ quan chức năng huyện Mỹ Đức đã xử lý hành chính hai trường hợp người dân địa phương bất chấp lệnh cấm, đưa khách vào chùa Hương.

Ngày 18-2, Bệnh viện đa khoa thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tiếp nhận chị N.T.L.A ở thôn Phú Tân, xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đến khám với triệu chứng đau bụng. Khi bộ phận sàng lọc khai thác các yếu tố dịch tễ để phân luồng, người bệnh N.T.L.A đã khai báo không trung thực, giấu thông tin dịch tễ, cho nên được chuyển vào khoa khám bệnh thông thường. Thực tế, người bệnh L.A trở về từ phường Tứ Minh, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, thuộc diện phải cách ly tại nhà, thực hiện quy trình khám cho ca bệnh nghi ngờ mắc Covid-19. Việc khai báo gian dối đã khiến tất cả các nhân viên y tế của bệnh viện từng tiếp xúc với chị L.A phải cách ly.

Mới đây, UBND thành phố Hải Phòng cũng quyết định xử lý ở mức cao nhất trường hợp một giáo viên Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP Hải Phòng) do khai báo y tế không trung thực. Cụ thể, từ ngày 9-2 đến 15-2, bà H.T.Th đã tự ý về quê ở Hải Dương và đi đến một số địa điểm tại địa phương này. Mặc dù trước đó, lãnh đạo trường đã không đồng ý cho bà H.T.Th về Hải Dương trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán do tình hình phức tạp của dịch bệnh. Khi trở về nhà tại phường An Dương (quận Lê Chân), bà Th đã khai báo y tế là ở Hà Nội trong thời gian nêu trên.

Theo luật sư Quách Thu Hoài (Đoàn Luật sư Hà Nội), đối với hành vi không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối, trốn tránh cách ly y tế, căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả xảy ra mà người vi phạm có thể bị phạt hành chính theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015.