Những việc làm vì dân - Những việc làm phiền dân

Khổ vì bụi xi-măng

Đã nhiều tháng nay, nhiều hộ dân ở khu tái định cư thuộc khu 3 phường Hà Khánh, TP Hạ Long (Quảng Ninh) luôn phải sống chung với tình trạng ô nhiễm do bụi clanh-ke bốc ra từ khu vực cầu cảng Công ty cổ phần xi-măng Vicem Hạ Long.

Anh Trần Phi Long, một người dân ở đây cho biết: Nhà tôi cách công ty xi-măng không xa. Mặc dù thường xuyên đóng kín cửa nhưng bụi vẫn phủ kín trong nhà. Vào thời điểm thời tiết hanh khô, bụi theo gió phát tán bám đầy nền nhà và đồ dùng sinh hoạt. Bác Tô Xuân Sìn chia sẻ: Những hôm trời nóng, bụi bốc lên rất khó chịu khiến nhiều người già, trẻ nhỏ trong khu mắc bệnh về hô hấp. Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền và công ty có giải pháp bảo đảm môi trường cho người dân.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần Xi-măng Vicem Hạ Long, hiện nay toàn bộ tuyến băng tải xuất hàng của công ty đã được lắp đặt bằng băng tải kín không để phát tán bụi ra môi trường chung quanh. Trên tuyến xuất clanh-ke từ điểm 651 đến điểm 482 được trang bị ba lọc bụi tay áo hiệu suất cao, có chức năng thu hồi toàn bộ bụi tại các vị trí cửa đổ và máng rót xuống tàu, hiệu suất thu hồi bụi đạt 98%. Các lọc bụi luôn được bảo dưỡng, thay thế định kỳ để hoạt động ổn định và đạt hiệu suất cao nhất; khu vực mặt cảng được vệ sinh sạch sẽ, có hệ thống phun sương dập bụi tại các vị trí có nguy cơ phát tán bụi. Tuy nhiên, khu vực cảng xuất hàng và cảng nhập nguyên liệu có một số thời điểm gặp sự cố (rách túi lọc bụi, tụt túi chụp) nên bụi vẫn phát tán ra ngoài. Công ty đã lắp đặt hệ thống đo bụi tự động, ca-mê-ra tại hai cảng xuất hàng để theo dõi, kịp thời phát hiện sự cố và có biện pháp khắc phục.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân. Tình trạng bụi phát tán vẫn thường xuyên xảy ra, nhất là vào ban đêm.

Chủ tịch UBND phường Hà Khánh Bùi Ngọc Thảo cho biết, việc ô nhiễm bụi gây ảnh hưởng đời sống của nhiều hộ dân ở khu tái định cư thuộc khu 3 và nhiều khu vực khác thuộc địa bàn phường. Tiếp thu những kiến nghị, phản ánh của nhân dân, lãnh đạo phường Hà Khánh đã gửi nhiều văn bản kiến nghị đến lãnh đạo công ty; lãnh đạo TP Hạ Long sớm đề ra những giải pháp nhằm giảm ô nhiễm môi trường, tuy nhiên những kiến nghị này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.