Kết quả thư bạn đọc

* Chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Minh Hà đến Viện Kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) để kiểm sát việc thi hành án
 
 * Giải quyết khiếu nại của ông Phan Huy Kiên và bà Trần Thị Thanh Thủy, ở huyện Krông Năng, Đắk Lắk
 
 * Công an TP Hà Nội chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý nội dung đơn của bà Đặng Thị Kim Chi
 
 * Giao các sở, ngành liên quan phối hợp UBND huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) giải quyết các vấn đề vướng mắc trong công tác dồn thửa, đổi ruộng

Báo Nhân Dân vừa nhận được Văn bản trả lời số 759/TB-VC1 của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) cấp cao tại Hà Nội, nội dung chính như sau: Viện KSND cấp cao tại Hà Nội nhận được văn bản của Báo Nhân Dân về việc bà Nguyễn Thị Minh Hà, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải thủy - CTCP, khiếu nại về việc chậm tháo dỡ công trình xây dựng không phép và chậm thi hành án đối với Bản án phúc thẩm số 133/2020/KDTM-PT ngày 30-7-2020 và ngày 3-8-2020 của Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã có hiệu lực pháp luật. Mặc dù, ngày 25-8-2020, Chi cục Thi hành án quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội đã ra quyết định thi hành theo yêu cầu số 840/QĐ-CCTHADS. Tuy nhiên, Công ty TNHH Sao Nam Sông Hồng vẫn không thực hiện việc thi hành án. Căn cứ quy định của pháp luật, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội chuyển đơn nêu trên đến Viện KSND quận Hai Bà Trưng để kiểm sát việc thi hành án theo thẩm quyền.
 
 Báo Nhân Dân có công văn gửi các cơ quan chức năng phản ánh đơn khiếu nại của ông Phan Huy Kiên và vợ là bà Trần Thị Thanh Thủy, ở thôn Tân Phú, xã Ea Tóh (huyện Krông Năng, Đắk Lắk) về việc tòa án nhân dân các cấp vi phạm nghiêm trọng tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết tranh chấp đất đai. Cụ thể: Từ tháng 3-1992 đến năm 1993, bố mẹ vợ ông Kiên là ông Trần Minh Liên và bà Trần Thị Cúc (hiện thường trú tại tổ 7, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) nhận sang nhượng hai lô đất từ ông Trần Hậu Định và ông Trần Hậu Tân (là em của bà Trần Thị Cúc) và đã được UBND huyện Krông Năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) - bìa trắng năm 1994 và đến năm 1997 được thay bằng bìa đỏ. Sau khi nhận sang nhượng, ông Liên và bà Cúc canh tác trên hai lô đất nêu trên 15 năm (từ năm 1992 đến 2007), cũng như trong thời gian các cơ quan có thẩm quyền từ cấp xã Ea Tóh đến cấp huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk tiến hành thẩm định, lập hồ sơ để cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Liên, bà Cúc không có tranh chấp gì. Năm 2006 một trong số hai lô đất nêu trên được tặng lại cho vợ chồng ông Kiên và bà Thủy, với GCNQSDĐ số AC: 486775 (mang tên Phan Huy Kiên), cũng không có bất kỳ tranh chấp. Tuy nhiên, đến năm 2007, không hiểu vì sao ông Trần Hậu Định khởi kiện đòi lại hai lô đất nêu trên. Từ năm 2007 đến 2020 với 11 phiên tòa tố tụng của các cấp tòa án sơ thẩm và phúc thẩm đều có kết luận không đúng so với bản chất vấn đề, khi hai lô đất đã được các cấp có thẩm quyền công nhận quyền sở hữu hợp pháp cho gia đình ông Kiên là phù hợp với quy định. Trong quá trình thu thập chứng cứ, nhân chứng, vật chứng phục vụ cho việc xét xử án, tòa án nhân dân các cấp đã không tôn trọng quyền lợi của gia đình ông Kiên đó là: Chủ tọa các phiên tòa đã bỏ đi các bằng chứng và giấy tờ liên quan đến hai lô đất của gia đình ông Kiên. Về nội dung này, Báo Nhân Dân vừa nhận được Văn bản trả lời số 668/TB-VC2 của Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng, nội dung chính như sau: Đối với vụ án nêu trên đã được Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm tại Bản án dân sự sơ thẩm số 13/2020/DS-ST ngày 24-9-2020 về “Tranh chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; yêu cầu hủy GCNQSDĐ” giữa nguyên đơn ông Trần Hậu Định, bị đơn bà Trần Thị Cúc và ông Trần Minh Liên và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Phan Huy Kiên và bà Trần Thị Thanh Thủy. Ngày 9-10-2020 bà Trần Thị Thanh Thủy đã có đơn kháng cáo Bản án dân sự sơ thẩm số 13/2020/DS-ST ngày 24-9-2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk. Hiện nay, vụ án đang do Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng thụ lý xét xử theo trình tự phúc thẩm.
 
 Báo Nhân Dân có công văn gửi các cơ quan chức năng phản ánh đơn của bà Đặng Thị Kim Chi, trú tại địa chỉ: 46/238 đường Âu Cơ, phường Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội) phản ánh về việc bà bị chiếm đoạt tiền, tài sản và đe dọa tính mạng, nhưng chậm được chính quyền xử lý. Nội dung đơn trình bày: Đầu năm 2018, bà Chi đã mua một căn nhà, địa chỉ: ngách 56/238 đường Âu Cơ, phường Quảng An. Ngày 3-4-2018, bà Chi có cho ông Nguyễn Nhật Anh trú tại 7B tổ 15 Lãng Yên (Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) thuê nhà với giá ba triệu đồng/tháng, thời hạn cho thuê đến hết năm 2019. Từ đầu năm 2020 đến nay, khi đã hết hợp đồng thuê nhà, ông Nguyễn Nhật Anh không trả nhà và cũng không trả tiền thuê nhà. Bà Chi đã gặp nhiều lần đề nghị ông Nguyễn Nhật Anh trả nhà và tiền thuê nhưng ông Nguyễn Nhật Anh không trả tiền mà còn dùng tôn chặn lối đi vào khu đất của gia đình bà. Đến tháng 6-2020, ông Nguyễn Nhật Anh mang dao đến trước cửa nhà bà Chi chửi bới, đe dọa, buộc bà Chi phải cho con đi sơ tán. Bà Chi đã nhiều lần báo Công an phường Quảng An, trình bày, cung cấp hình ảnh vi phạm của ông Nguyễn Nhật Anh cho Công an phường Quảng An, nhưng những kiến nghị chính đáng của bà đều không được giải quyết... Về nội dung này, Báo Nhân Dân vừa nhận được Văn bản trả lời số 10552/VP-NC của Văn phòng UBND thành phố Hà Nội, nội dung chính như sau: Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn có ý kiến như sau: Công an thành phố chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan, kiểm tra, xử lý nội dung đơn nêu trên, giải quyết đúng quy định pháp luật, trả lời công dân và báo cáo Báo Nhân Dân, UBND thành phố kết quả thực hiện.
 
 Báo Nhân Dân nhận được Công văn số 2042/SNN&PTNT-Ttr của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) Vĩnh Phúc trả lời đơn của bà Nguyễn Thị Tình, đại diện các hộ dân ở thôn Can Bi 1 và Can Bi 2, xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), phản ánh một số sai phạm liên quan đến việc dồn thửa, đổi ruộng tại xã Phú Xuân. Sau khi xem xét nội dung đơn, Sở NN và PTNT Vĩnh Phúc có ý kiến như sau: Vụ việc nêu trên đã được cơ quan có thẩm quyền tiến hành thanh tra và kết luận; đồng thời, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo tổ chức thực hiện kết luận thanh tra; giao các sở, ngành liên quan phối hợp UBND huyện Bình Xuyên giải quyết các vấn đề vướng mắc trong công tác dồn thửa, đổi ruộng và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện.