Kết quả thư bạn đọc

■ Giao UBND quận Bắc Từ Liêm kiểm tra, xử lý đơn của các hộ dân phường Xuân Ðỉnh liên quan đến dự án mở rộng đường vành đai 3

■ TAND tỉnh Ðác Lắc trả lời đơn của bà Mai Thị Lan

■ Về việc giải quyết đơn của ông Nguyễn Huy Thi (Gia Lâm, Hà Nội)

■ TAND tỉnh Sóc Trăng trả lời đơn của ông Tăng Bửu

Báo Nhân Dân nhận được Công văn số 6774/VP-GPMB của UBND thành phố Hà Nội trả lời đơn của các hộ dân tại phường Xuân Ðỉnh, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) khiếu nại việc liên quan quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thực hiện Dự án mở rộng đường vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Nội Bài. Về việc này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao UBND quận Bắc Từ Liêm kiểm tra, rà soát, xử lý đơn của các hộ dân nêu trên theo quy định và thông tin kết quả đến Báo Nhân Dân.

Báo Nhân Dân vừa nhận được công văn của TAND tỉnh Ðác Lắc trả lời đơn của bà Mai Thị Lan (trú tại số 9 Hà Huy Tập, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, Ðác Lắc) khiếu nại về Bản án số 12/2019/DS-PT, ngày 22-2-2019 của TAND tỉnh Ðác Lắc không công bằng, thiếu thuyết phục... Về việc này, TAND tỉnh Ðác Lắc trả lời như sau: Phiên tòa phúc thẩm ngày 22-2-2019, bà Lan có đại diện theo ủy quyền là ông Lê Thành Nhân và luật sư Ðàm Quốc Chính cùng có mặt. Biên bản phiên tòa cho thấy Hội đồng xét xử đã hỏi bà Lan và ông Nhân 20 câu. Phần tranh tụng do luật sư trình bày được bà Lan, ông Nhân nhất trí, không bổ sung gì thêm. Nội dung vụ việc cho thấy ngày 27-10-2003 khi bà Chất (mẹ bà Lan) còn sống thì gia đình bà đã thỏa thuận và UBND huyện Cư M’gar đã ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số V377328 cấp cho hộ ông Mai Hoàng trong cùng một quyết định và đã cấp cho bà Lan 240 m2, ông Mai Hoàng 950 m2 (đo thực tế là 722,1 m2). Bà nhận quyết định trên và không có ý kiến phản đối. Căn cứ vào đó, TAND tỉnh Ðác Lắc đã áp dụng án lệ số 24/2018/AL ngày 17-10-2018 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao để xác định: “Di sản đã trở thành tài sản thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cá nhân” cho nên không còn di sản để chia. Như vậy Bản án số 12/2019/DS-PT ngày 22-2-2019 của TAND tỉnh Ðác Lắc xét xử đúng pháp luật. Hiện nay, do bà Lan khiếu nại cho nên TAND cấp cao tại Ðà Nẵng đã yêu cầu TAND tỉnh Ðác Lắc chuyển hồ sơ để xem xét.

Ngày 19-7-2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ - TB và XL) Hà Nội có Công văn số 475/SLÐTBXH-NCC gửi Báo Nhân Dân, nội dung chính như sau: Sở LÐ - TB và XH Hà Nội nhận được công văn của Báo Nhân Dân về việc xử lý đơn thư bạn đọc, với nội dung: Ông Nguyễn Huy Thi, ở thôn Ðại Bản, xã Phú Thị, huyện Gia Lâm (Hà Nội) kiến nghị về việc sớm giải quyết hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ đối với ông Nguyễn Huy Ngôn (là anh trai ông Thi) hy sinh năm 1948 trường hợp mất tin, mất tích nhưng chưa được xác nhận là liệt sĩ. Sở LÐ - TB và XH đề nghị UBND huyện Gia Lâm chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh, có văn bản gửi về Sở LÐ - TB và XH Hà Nội (qua Phòng Người có công) trước ngày 26-7-2019 để có cơ sở trả lời Báo Nhân Dân.

Báo Nhân Dân nhận được Thông báo số 53/TB-TCCB của TAND tỉnh Sóc Trăng trả lời đơn của ông Tăng Bửu (trú tại số 1, ấp khu 4, xã Thạnh Phú, Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) tố cáo bà Bùi Thị Ðẹp (nguyên Thẩm phán, Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Thanh tra và Thi đua, Khen thưởng, Chánh án TAND huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng). Căn cứ thông tin, tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn và kết quả quá trình thẩm tra, xác minh, nhận thấy nội dung tố cáo của ông Tăng Bửu có liên quan đến quá trình thụ lý, giải quyết vụ án dân sự, cụ thể như sau:

Ngày 27-2-2014, TAND huyện Mỹ Xuyên thụ lý vụ án dân sự số 18/2014/TLST-DS về việc tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Lê Hoàng Việt và ông Tăng Bửu. Ngày 30-6-2014, TAND huyện Mỹ Xuyên ban hành quyết định đình chỉ giải quyết vụ án do nguyên đơn không yêu cầu bị đơn trả đất, chỉ yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vụ việc lúc này không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Sau đó cả nguyên đơn và bị đơn trong vụ việc đều có đơn kháng cáo đối với quyết định đình chỉ vụ án của TAND huyện Mỹ Xuyên. Tại Quyết định số 05/2014/QÐ-PT của TAND tỉnh Sóc Trăng; Thông báo số 307/TB-TA của TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đều không chấp nhận kháng cáo của cả nguyên đơn và bị đơn. Ðồng thời khẳng định quyết định đình chỉ vụ án của TAND cấp sơ thẩm là có căn cứ. Về việc ông Tăng Bửu tố cáo, yêu cầu xử lý hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn của bà Bùi Thị Ðẹp cùng người thân dùng thủ đoạn gian dối, lập chứng cứ giả để chiếm đoạt đất của gia đình ông. Sau khi có Thông báo của TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh về việc không chấp nhận kháng cáo của ông Tăng Bửu; căn cứ kết quả thẩm tra, xác minh, TAND tỉnh Sóc Trăng kết luận tố cáo của ông Tăng Bửu là không có căn cứ. Do đó, TAND tỉnh Sóc Trăng không thụ lý, giải quyết đơn tố cáo của ông.