Giảm áp lực ùn tắc giao thông

Những ngày cuối năm là thời điểm áp lực giao thông trên nhiều tuyến đường của Hà Nội, nhất là tại khu vực trong thành phố, cửa ngõ gia tăng mạnh do nhu cầu đi lại của người dân cao gấp nhiều lần. Việc sớm có phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và các lễ hội đầu xuân là hết sức cần thiết.

Ùn tắc giao thông trên các tuyến đường khu vực cửa ngõ Thủ đô trong ngày 3-1-2021. Ảnh: MINH HÀ
Ùn tắc giao thông trên các tuyến đường khu vực cửa ngõ Thủ đô trong ngày 3-1-2021. Ảnh: MINH HÀ

Như thường thấy, dịp cuối năm, lưu lượng người và hàng hóa dồn về Thủ đô khiến hạ tầng giao thông quá tải. Tắc đường, kẹt xe trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Theo khảo sát của phóng viên, tại một số tuyến đường  vào trung tâm thành phố, đường vành đai, tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra phổ biến, nhất là vào các khung giờ cao điểm. Cụ thể, trên các tuyến đường  nút giao thông có mật độ cao, như: Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Giải Phóng, cầu Thanh Trì, trục đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng, Âu Cơ - Nghi Tàm, Lê Quang Đạo - Lê Đức Thọ, nút giao Hoàng Minh Giám - Trần Duy Hưng... tình trạng ùn tắc giao thông không chỉ xảy ra vào khung giờ cao điểm buổi sáng và chiều, mà còn ở cả khung giờ buổi trưa từ 11 giờ đến 13 giờ. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại các tuyến đường đang rào chắn thi công, như: Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến; vành đai 2 Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng; Đào Tấn - Kim Mã... Chị Phạm Thu Phương, ở phường Hoàng Văn Thụ (quận Hai Bà Trưng) cho biết, vào khung giờ cao điểm, các phương tiện di chuyển qua tuyến đường từ Giải Phóng về Minh Khai chỉ có thể nhích từng chút một, nhất là do thi công xây dựng công trình, tuyến đường phải rào chắn, làm thu hẹp đường giao thông cho nên thường xuyên gây ra ùn ứ, bất kể khung giờ nào trong ngày. Theo anh Trần Huy (huyện Gia Lâm), cho biết, càng cuối năm lượng xe qua cầu Thanh Trì càng lớn, chỉ cần một phương tiện gặp sự cố hay va chạm giao thông có thể gây ùn tắc hàng giờ.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội có nhiều nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông dịp cuối năm: Phương tiện lưu thông tăng đột biến dẫn đến hạ tầng giao thông quá tải; một số đoạn, tuyến đường chưa được đầu tư hoàn chỉnh tạo thành các “nút cổ chai”; tồn tại nhiều hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông, nhất là các trường hợp đi sai làn, đi ngược chiều, dừng đỗ xe trái quy định… Một vấn đề cũng được xem như “căn bệnh mãn tính”, làm tăng áp lực giao thông trong dịp Tết của Hà Nội, đó là nạn xe “dù” bến “cóc”, xe khách trá hình, xe “rùa bò”. Khảo sát thực tế, bất cứ khung giờ nào, kể cả giờ cao điểm hằng ngày, xe khách tuyến cố định, xe hợp đồng, đi sai luồng tuyến vận tải, dừng đỗ, đón trả khách tùy tiện xuất hiện nhan nhản trên nhiều trục đường chính, nhất là quanh khu vực các bến xe.

Để góp phần giải bài toán ùn tắc giao thông, vừa qua, nhiều công trình hạ tầng quan trọng đã được khánh thành, đưa vào sử dụng như cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt; vành đai 3 đi thấp bằng cầu qua hồ Linh Đàm; vành đai 3 dưới thấp và trên cao, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long; vành đai 2 trên cao, đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng… góp phần tích cực, giảm đến mức thấp nhất áp lực giao thông cho khu vực trung tâm thành phố.  Tuy nhiên, do lưu lượng giao thông tăng nhanh, các công trình trọng điểm trong quá trình thi công làm hạn chế lòng đường, dẫn đến phát sinh nhiều điểm ùn tắc giao thông mới  cần được tập trung xử lý. Mặt khác, do công tác tổ chức giao thông trên một số tuyến được nhiều chuyên gia đánh giá là chưa tối ưu, khiến hàng loạt điểm “đen” ùn tắc giao thông tồn tại kéo dài. Trong dịp cao điểm Tết sắp tới, đây có thể là những khu vực “nóng” nhất về giao thông, gây ùn tắc và bức xúc trong dư luận. 

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn và kiến thức phòng, chống dịch Covid-19 khi tham gia giao thông cho người dân; chú trọng vận động nhân dân thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở quá số người quy định; vận động người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng đi lại trong dịp nghỉ Tết và dự lễ hội xuân, các ngành chức năng cần  nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Về phía các đơn vị liên quan cần có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông; bố trí lực lượng kịp thời giải tỏa khi xảy ra tai nạn, ùn tắc, không để phát sinh ùn tắc kéo dài, nhất là trong ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ Tết trên các tuyến trục chính ra vào thành phố…

Để hạn chế bớt những điểm ùn tắc giao thông, các đơn vị chức năng cần có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông; bố trí lực lượng kịp thời giải tỏa khi xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, không để phát sinh ùn tắc kéo dài trên các tuyến trục chính ra vào thành phố. Đồng thời, lực lượng liên ngành cũng cần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

NGUYỄN VĂN TRUNG

(Hiệp hội Vận tải Hà Nội)

Sự gia tăng phương tiện trên địa bàn Hà Nội những năm qua đã khiến ùn tắc giao thông càng trở nên bức bối. Bên cạnh đó, các công trình xây dựng, sửa chữa đường cũng đang là nguyên nhân gây ùn tắc tại nhiều điểm khác nhau. Ngoài những nguyên nhân khách quan, còn có nguyên nhân chủ quan là ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, vi phạm trật tự giao thông còn xảy ra nhiều.

NGUYỄN HẢI ĐĂNG

(Công an TP Hà Nội)