Những việc làm vì dân - những việc làm phiền dân

Gắn bó với công tác bảo vệ môi trường

Nói về chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu, Tổ trưởng sản xuất Tổ môi trường số 1, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội - chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội, nhiều người dành cho chị tình cảm yêu mến. Gần 30 năm qua, chị đã dành cả tuổi xuân của mình gắn bó với công tác bảo vệ môi trường.

Tâm sự về cơ duyên đến với nghề công nhân vệ sinh môi trường, chị Hiếu chia sẻ, sinh ra trong gia đình đông con, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, sau khi học hết lớp 9, chị phải nghỉ học để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Đến năm 1991, theo giới thiệu của người thân, chị nộp hồ sơ xin vào làm tại Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) và gắn bó với nghề từ đó đến nay.

Vốn là người cần mẫn, đề cao trách nhiệm trong công việc, cho nên dù cuộc sống còn khó khăn vất vả, nhưng chị luôn quyết tâm, nỗ lực hoàn thành tốt mọi công việc được giao. Đi đến đâu, chị đều quan sát môi trường chung quanh, xem chỗ nào sạch, chỗ nào bẩn, để từ đó rút kinh nghiệm cho công việc của mình. Với sự tận tâm, trách nhiệm với công việc, năm 2008, chị được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng sản xuất Tổ môi trường số 1, Urenco - chi nhánh Hoàn Kiếm. Công việc hằng ngày của tổ là thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt; duy trì vệ sinh môi trường tại các tuyến phố chung quanh hồ Hoàn Kiếm và phường Hàng Bạc. Đây là địa bàn trọng điểm có tuyến chợ đêm, phố đi bộ phục vụ người dân những ngày cuối tuần, lại nhiều chợ dân sinh, đông dân cư buôn bán.

Để bảo đảm chất lượng vệ sinh môi trường, đòi hỏi người tổ trưởng phải nhanh nhạy, biết sắp xếp phân công công việc hợp lý, tìm tòi những cách làm mới, hiệu quả. Với nhiều năm kinh nghiệm, chị Hiếu chia ca, chia nhóm gắn trách nhiệm của các nhóm với từng địa bàn. Bên cạnh đó, chị còn phối hợp chặt chẽ các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không xả rác ra đường và nơi công cộng. Tổ của chị cũng là một trong những tổ đi đầu khi áp dụng cơ giới hóa sản xuất, thử nghiệm các thiết bị mới nhằm tăng năng suất lao động. Do vậy, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn chị Hiếu phụ trách luôn bảo đảm.

Chia sẻ về công việc, Chị Hiếu cho biết thêm, công việc của công nhân vệ sinh môi trường mang tính đặc thù, thường làm về đêm, từ 18 giờ cho đến khi hết rác, thậm chí có khi đến 4, 5 giờ sáng hôm sau. Nhất là trong các đợt phục vụ lễ, Tết, hay vào các buổi cuối tuần trên phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, khi mọi người được nghỉ ngơi, vui chơi, thì chị và những công nhân môi trường vẫn tăng ca, tăng giờ, bám địa bàn để phục vụ. Không chỉ tận tụy với công việc chung, khi có thời gian chị Hiếu còn thường xuyên gần gũi, tận tình hướng dẫn những công nhân trẻ mới vào làm việc, từ việc bó chổi, đến cách cầm xẻng, chổi, đẩy thùng rác đúng quy trình thao tác để công việc đạt hiệu quả cao.

Với những thành tích và hiệu quả công việc đạt được, tập thể Tổ môi trường số 1 nơi chị Hiếu phụ trách, cũng như bản thân chị Hiếu luôn được UBND quận Hoàn Kiếm, Công ty Urenco tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen… Năm 2019, chị vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt - việc tốt”. Nhưng có lẽ với chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu, phần thưởng lớn nhất của chị đó là sự tin yêu của mọi người và mỗi người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi để góp phần xây dựng hình ảnh Hà Nội xanh - sạch - đẹp.