Chấn chỉnh hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đến hết tháng 11-2020, đã có gần 7.000 học viên tham gia đào tạo tại các cơ sở sát hạch và đào tạo lái xe trên địa bàn, tăng gần 20% so với năm 2019.

Giờ thực hành tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Giờ thực hành tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, rà soát, các cơ quan chức năng đã phát hiện một số thiếu sót, hạn chế tại các cơ sở này, trong đó có hạn chế, thiếu sót kéo dài qua nhiều năm, cần được chấn chỉnh.

Nhiều sai sót, hạn chế

Tháng 5-2019, Thanh tra Bộ GTVT tiến hành thanh tra một số cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chỉ ra khá nhiều sai sót, bất cập trong công tác quản lý, đào tạo cũng như sát hạch lái xe, như: Không lưu trữ hồ sơ của một số giáo viên dạy lái xe để phục vụ công tác quản lý. Ca-mê-ra giám sát trong phòng sát hạch lý thuyết không bao quát được toàn bộ phòng sát hạch hoặc cho hình ảnh không rõ nét. Sử dụng xe mô-tô hạng A1 có lắp đặt thiết bị chấm điểm tự động để sát hạch nhưng chưa được Sở GTVT kiểm tra, chấp thuận làm xe sát hạch. Một số cơ sở có một số sa hình tập lái bố trí chung với đường nội bộ của đơn vị không bảo đảm an toàn khi tập lái xe; lưu dữ liệu hình ảnh giám sát kỳ sát hạch lý thuyết chưa đầy đủ…

Ngay sau khi có kết luận thanh tra, Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe phải xây dựng kế hoạch và giải pháp khắc phục. Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) Dương Viết Tri cho biết: "Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái đã tham mưu lãnh đạo Sở ban hành văn bản yêu cầu các cơ sở giải trình, có giải pháp khắc phục. Sở đã thành lập một số đoàn kiểm tra, kiểm tra đột xuất việc khắc phục và chấp hành các quy định của pháp luật trong đào tạo và sát hạch lái xe".

Ðại diện Trường trung cấp Nghề GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: "Ngay sau khi có kết luận thanh tra của Bộ GTVT, chúng tôi đã tiến hành họp rút kinh nghiệm và triển khai các giải pháp khắc phục. Ðối với đội ngũ giáo viên, chúng tôi yêu cầu phải tổ chức soạn, ghi chép đầy đủ các nội dung trong sổ lên lớp, sổ giáo án lý thuyết, sổ giáo án thực hành lái xe, sổ theo dõi thực hành lái xe theo quy định… Những việc làm này trước đây, có lúc, có nơi còn thực hiện lơ là, chưa thật nghiêm túc". Ðại diện Trung tâm Dạy nghề lái xe thuộc Công ty cổ phần Ðạt Phúc cũng cho biết: "Việc tăng cường kiểm tra nhằm chấn chỉnh hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn của Sở GTVT thời gian qua là rất cần thiết. Với tinh thần trách nhiệm, cầu thị, chúng tôi đã tiến hành họp kiểm điểm, rà soát và tổ chức khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót. Ðặc biệt, chúng tôi đã xây dựng cơ chế giám sát nội bộ, công khai việc đánh giá chất lượng, hiệu quả của đội ngũ giáo viên, ngăn chặn từ xa những tiêu cực trong công tác đào tạo".

Xử lý nghiêm các cơ sở cố tình vi phạm

Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái Dương Viết Tri cho biết: "Qua kiểm tra, rà soát vẫn còn một số cơ sở đào tạo chưa thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, cung cấp số liệu không trung thực về lưu lượng học viên, giáo viên và phương tiện thực hành, chất lượng đào tạo yếu kém, cơ sở vật chất, sân bãi tập lái xuống cấp... Ðiển hình như tại Trung tâm Dạy nghề lái xe dầu khí, qua kiểm tra xác suất hồ sơ lưu trữ một số khóa học lái xe của trung tâm, chúng tôi phát hiện trung tâm đã không thực hiện việc dạy và tổ chức thi hết môn các môn lý thuyết; không bảo đảm số ki-lô-mét và số giờ học thực hành lái xe cho học viên; sử dụng giáo viên dạy lái xe và xe tập lái sai quy định… Trong đó, chúng tôi đang yêu cầu trung tâm làm rõ việc trùng lặp danh sách 27 giáo viên và hai xe thực hành của trung tâm với một trung tâm đào tạo khác".

Ngày 27-11-2020, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Quyết định số 0741/QÐ-VPHC xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 9,5 triệu đồng đối với ông Nguyễn Ðức Sửu, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề lái xe dầu khí, đồng thời đình chỉ hoạt động tuyển sinh của trung tâm này trong thời gian hai tháng kể từ ngày 27-11-2020 đến hết ngày 26-1-2021. Theo Thanh tra Sở GTVT, mặc dù Sở đã có văn bản yêu cầu trung tâm khắc phục những vi phạm, nhưng qua kiểm tra, đến nay, những vi phạm này vẫn chưa được khắc phục.

Bên cạnh công tác đào tạo, việc tổ chức sát hạch lái xe cũng được ngành GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấn chỉnh, siết chặt công tác quản lý. Ông Dương Viết Tri cho biết thêm: Từ tháng 5 đến tháng 10-2020, Sở GTVT đã tiến hành tổ chức 16 kỳ sát hạch cho hơn 4.300 học viên, trung bình mỗi tháng tổ chức từ 2 đến 3 kỳ với 300 học viên/kỳ. Qua sát hạch, cũng đã phân loại, rà soát lại các cơ sở đào tạo. Những cơ sở có tỷ lệ học viên bỏ thi hay thi trượt sát hạch cao thường là những cơ sở có chất lượng đào tạo thấp, cần có giải pháp khắc phục.

Theo quy định hiện hành, người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe phải được đào tạo tập trung tại cơ sở đào tạo và phải được kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo. Trong thời hạn một năm kể từ ngày cơ sở đào tạo kết thúc kiểm tra, xét công nhận tốt nghiệp khóa đào tạo, nếu không kiểm tra, cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo thì phải đào tạo lại theo khóa học mới. Ðây chính là cơ sở quan trọng để xác định số học viên đủ điều kiện sát hạch của mỗi trung tâm. "Mọi học viên hoàn thành chương trình, được cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo, sẽ được tham gia sát hạch. Công tác sát hạch được giám sát chặt chẽ. Tình trạng ca-mê-ra cho hình ảnh không rõ nét, không bao quát hết khu vực phòng thi đã được khắc phục. Những tiêu cực trong sát hạch vì thế sẽ sớm bị phát hiện, xử lý", ông Tri khẳng định.

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu Trần Thượng Chí cho biết: Việc chấn chỉnh và nâng cao chất lượng công tác đào tạo và sát hạch lái xe trên địa bàn sẽ được Sở tiếp tục triển khai quyết liệt trong thời gian tới. Cùng với việc phát triển, kết nối hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức, giảm tải cho các tuyến giao thông huyết mạch, rà soát, tiến tới từng bước xóa bỏ các "điểm đen" về tai nạn giao thông, thì việc nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe là nhiệm vụ cấp bách nhằm giảm số vụ tai nạn giao thông đang có chiều hướng gia tăng hiện nay trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: NGUYỄN NAM