Những việc làm vì dân - những việc làm phiền dân

Cây sa mu của bản

Trung tá Sùng A Làng đang công tác tại Công an huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) với mọi nhiệm vụ được giao anh luôn hoàn thành tốt, được đồng bào trong vùng yêu quý.

Sinh ra và lớn lên ở vùng núi Chế Tạo là xã xa nhất tỉnh Yên Bái (cách trung tâm huyện Mù Cang Chải gần 40 km đường núi), nhờ quyết tâm cao của bản thân và sự động viên của gia đình, A Làng thuở nhỏ đã cõng gạo, đi bộ vượt núi học cái chữ ở trường dân tộc nội trú, rồi làm việc trong ngành công an làm nhiệm vụ “Thức cho dân ngủ, gác cho dân yên” ở vùng cao Mù Cang Chải.

Thào Seo Mỵ, ở bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt giờ luôn nở nụ cười trên môi mỗi khi gặp chú Làng, bởi với cương vị đội trưởng Quản lý hành chính - xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, A Làng đã xuống bản vận động bố Mỵ bỏ hút thuốc phiện, cho con ra lớp. Qua nhiều ngày bên bếp lửa, lúc nhẹ nhàng, lúc quyết liệt, nói điều hay, điều phải để bố cho Mỵ đến lớp học cái chữ. Sau nhiều tháng, bố Mỵ bỏ được hút thuốc phiện, chăm chỉ làm ăn thoát nghèo, chị em nhà Mỵ được theo học, thế nên mỗi lần quay lại nhà Mỵ, cả nhà đều vang tiếng cười mời rượu chú A Làng như người trong dòng họ vậy.

Với lòng nhiệt huyết và trách nhiệm cao, hơn 20 năm gắn bó tại huyện vùng cao đặc biệt khó khăn Mù Cang Chải, mọi bản làng đều in dấu chân Sùng A Làng, nơi anh cùng đồng đội đến ba cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng lao động) để cái xấu, cái ác lùi xa, người dân không còn di cư tự do, không còn trồng cây thuốc phiện, không theo tà đạo, không xuất cảnh trái phép nữa. Là người con của dân tộc Mông cho nên anh hiểu được tính ngay thẳng, tự trọng cao của đồng bào mình, đã hứa là phải làm bằng được, vì vậy khi vận động thì phải dựa vào người có uy tín, các già làng để đưa các chủ trương, đường lối của Đảng đến với người dân một cách mộc mạc, dễ hiểu nhất. Như nhà Giàng Chứ Mang, bản Háng Tày (cách trung tâm xã Chế Tạo 20 km) do nghiện rượu, không biết cách làm ăn, cái đói bám riết trong các tháng giáp hạt. Khi về công tác vận động quần chúng ở xã, A Làng đã hướng dẫn cách nuôi lợn, gà và tạm ứng tiền của mình mua giống cho gia đình, rồi cùng lên nương làm cỏ ngô với ông Mang. Nay gia đình Giàng Chứ Mang đã có cuộc sống khấm khá.

Anh cùng cấp ủy, chính quyền các xã xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, xóa mù chữ cho phụ nữ vùng cao, đề xuất với Công an tỉnh xuống từng bản cấp chứng minh thư nhân dân tại chỗ đối với gia đình chính sách. Người dân bản coi A Làng như cây sa mu của bản, một loài cây có sức sống kiên cường, hiên ngang, luôn khát khao vươn lên đón ánh sáng của bầu trời.

Thượng tá Đinh Xuân Thiệp, Trưởng Công an huyện Mù Cang Chải khẳng định: Đồng chí Sùng A Làng có tác phong công tác tốt, nhiệt huyết, nhiệt tình và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Nhờ vận dụng tốt kinh nghiệm công tác dân vận, dùng tiếng bản địa, dựa vào người có uy tín để thuyết phục, lấy việc làm thay lời nói… cho nên nơi nào khó khăn, lãnh đạo đều phân công đồng chí A Làng đến thực hiện nhiệm vụ và đều hoàn thành tốt. Đồng chí được nhận nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Công an vì đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ.