Những việc làm vì dân - Những việc làm phiền dân

Cần thực hiện nghiêm quy định đeo khẩu trang nơi công cộng

NDO -

Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tưởng đơn giản nhưng vẫn có nhiều người dân không làm.

Từ ngày 9-8, nhiều quận nội thành Hà Nội bắt đầu xử phạt các trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang nơi công cộng. Chỉ trong ngày đầu ra quân, lực lượng chức năng đã xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, những ngày gần đây, tại nhiều quán cà-phê, trà đá vỉa hè, vẫn thường xuyên có nhiều người tụ tập, không đeo khẩu trang, không thực hiện giãn cách, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ðơn cử, một số quán cà-phê, nước giải khát dọc theo các tuyến phố: Võ Thị Sáu, Trần Khát Chân, Lê Ðại Hành, nhiều người tụ tập chiếm dụng vỉa hè, cả chủ quán và khách hàng đều không đeo khẩu trang. Tình trạng này cũng diễn ra tại nhiều khu chung cư: Linh Ðàm (quận Hoàng Mai), Ðại Thanh (huyện Thanh Trì) hay các khu chợ dân sinh như: chợ Trại Găng, chợ Nguyễn Công Trứ, chợ 8-3 (quận Hai Bà Trưng). Ngay tại các chợ đầu mối như: chợ Long Biên (quận Ba Ðình), chợ Quảng An (quận Tây Hồ), lượng người ra vào rất đông tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm nhưng nhiều người vẫn lơ là, chủ quan không đeo khẩu trang để bảo vệ mình và cộng đồng.

Hiện nay, nguy cơ dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng là rất lớn, đồng thời mặt hàng khẩu trang không tăng giá đột biến và nguồn cung cũng dồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.
Vì vậy, không đeo khẩu trang chủ yếu là do thiếu ý thức phòng, chống dịch. Dịch bệnh có ngăn chặn được hay không phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của mỗi người dân. Ðề nghị chính quyền và lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm.

BẢO MINH (Hà Nội)