BẠN ĐỌC

Cần quy định cụ thể về giấy khen bậc học mầm non

Giấy khen là phần thưởng ghi nhận những cố gắng, thành tích đạt được của học sinh nhằm biểu dương, khuyến khích sự nỗ lực vươn lên trong học tập và rèn luyện. Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc, thời gian qua, ở một số cơ sở giáo dục có tình trạng lạm dụng giấy khen, khen không đúng, khen không thực chất.

Trao giấy khen cho trẻ Trường mầm non Phượng Dực (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) tại lễ tổng kết năm học 2019 - 2020.
Trao giấy khen cho trẻ Trường mầm non Phượng Dực (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) tại lễ tổng kết năm học 2019 - 2020.

Theo phản ánh của một số phụ huynh có con em đang học tại các trường mầm non công lập của huyện Phú Xuyên (Hà Nội), trong năm học vừa qua (2019 - 2020), trường tặng giấy khen cho  trẻ với hình thức và nội dung rất khác với mẫu giấy khen đã và đang được nhiều địa phương trong cả nước sử dụng. Cụ thể: giấy khen là một tấm bìa cứng có mặt ngoài mầu đỏ, nhìn giống như các loại bằng cấp, chứng chỉ hiện hành, trên ghi dòng chữ được đóng khung “Giấy chứng nhận học sinh giỏi”. Mặt trong của giấy khen, phía trên ghi “Chứng nhận học sinh giỏi cấp huyện” nhưng phía dưới lại ghi “Đạt danh hiệu Bé chăm ngoan xuất sắc”. Những giấy khen này do Trưởng phòng Lưu Luyến ký và đóng dấu Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phú Xuyên. Thêm nữa, trong giấy khen có ghi trẻ đạt các giải thưởng nhất, nhì, ba các môn học nhưng thực chất các bé không tham gia bất kỳ cuộc thi nào. Có những bé mới 24 đến 36 tháng tuổi vẫn có “Giấy chứng nhận học sinh giỏi”, giấy khen vẫn ghi đạt giải thưởng các môn học.

Sau khi Báo Nhân Dân phản ánh vấn đề nêu trên tới Sở GD-ĐT Hà Nội, cơ quan này  có văn bản chỉ đạo Phòng GD-ĐT Phú Xuyên rà soát, kiểm tra, báo cáo. Theo báo cáo của Phòng GD-ĐT Phú Xuyên, tổng kết năm học 2019 - 2020, Phòng GD-ĐT Phú Xuyên đã tặng giấy khen cho các trẻ bậc học mầm non tương tự  bậc tiểu học và THCS, THPT là căn cứ chủ trương khuyến học, khuyến tài của Hội khuyến học các cấp trong huyện, nhằm động viên, khuyến khích các em thi đua học tập đạt thành tích cao hơn. Phòng GD-ĐT Phú Xuyên nhận thấy, nội dung giấy khen ghi “Chứng nhận học sinh giỏi” là chưa đúng, chưa phù hợp với cấp học mầm non, Phòng GD-ĐT Phú Xuyên nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội, Phó Giám đốc Phạm Xuân Tiến cho biết: Hiện nay, Sở GD-ĐT Hà Nội không có văn bản quy định về mẫu giấy khen cho cấp học mầm non. Để khắc phục tình trạng tặng giấy khen cho học sinh mầm non khi kết thúc năm học không đúng quy định, Sở GD-ĐT đề nghị Phòng GD-ĐT Phú Xuyên  tiếp tục phối hợp, trao đổi, thống nhất với Hội khuyến học các cấp lựa chọn hình thức khen thưởng phù hợp. Sở GD-ĐT chấn chỉnh, rút kinh nghiệm nội dung trên tại Hội nghị tổng kết năm học 2019-2020 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2020 - 2021 của ngành, tiếp tục chỉ đạo các phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã và cơ sở giáo dục triển khai các hoạt động giáo dục theo đúng quy định.

Còn nhớ, năm học 2018 - 2019, nhiều trường mầm non trên địa bàn các huyện: Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Lang Chánh và TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa cũng tặng giấy khen cho các trẻ với danh hiệu: Học sinh tiên tiến; Học sinh giỏi; Học sinh xuất sắc. Nhiều cha mẹ bất ngờ khi con mình còn chưa biết chữ, chưa biết đọc, chưa biết viết, đến trường chủ yếu để vui chơi, múa hát, rèn luyện sức khỏe, nền nếp sinh hoạt hằng ngày, lại được tặng những danh hiệu như  học sinh phổ thông.

Vụ trưởng Giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Bá Minh cho biết: Chương trình Giáo dục mầm non quy định nhóm phương pháp giáo dục nêu gương đánh giá trẻ mầm non như sau: Về nêu gương, sử dụng hình thức khen, chê phù hợp, đúng lúc, đúng chỗ, biểu dương trẻ là chính, nhưng không lạm dụng. Trong đánh giá, thể hiện thái độ không đồng tình hoặc chưa đồng tình của người lớn, của bạn bè trước việc làm, hành vi, cử chỉ của trẻ. Từ đó đưa ra nhận xét trong từng tình huống hoặc hoàn cảnh cụ thể. Việc khen thưởng trẻ mầm non với hình thức và nội dung như phản ánh của bạn đọc Báo Nhân Dân là chưa phù hợp.  

Hiện nay, Bộ GD-ĐT không có văn bản quy định cụ thể về: tên bằng khen, giấy khen, giấy chứng nhận khen thưởng đối với trẻ cấp học giáo dục mầm non. Bộ GD-ĐT tiếp tục kiểm tra, rà soát việc “khen thưởng trẻ mầm non” để có chỉ đạo, hướng dẫn phù hợp với cấp học giáo dục mầm non.

Ông NGUYỄN BÁ MINH

Vụ trưởng Giáo dục mầm non, Bộ GD - ĐT

Cần có quy định cụ thể để các trường mầm non áp dụng thống nhất khi khen thưởng trẻ, tránh mỗi nơi khen thưởng một kiểu và không đúng với bản chất của bậc học  này.

LÊ THỊ HỒNG

Giảng viên Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương