Vĩnh Phúc quyết liệt phòng, chống dịch bệnh từ cơ sở

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona gây ra (Covid-19), các cấp, các ngành trong tỉnh Vĩnh Phúc tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân đeo khẩu trang tại địa bàn.
Cán bộ y tế hướng dẫn người dân đeo khẩu trang tại địa bàn.

Chỉ đạo quyết liệt

Mặc dù trên địa bàn chưa có người bệnh nhiễm Covid-19, nhưng vì có số đơn vị hành chính nhiều nhất tỉnh Vĩnh Phúc, cho nên huyện Vĩnh Tường vẫn tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngay sau khi Tỉnh ủy, UBND tỉnh và ngành y tế ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19, huyện Vĩnh Tường đã thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban, xây dựng triển khai kế hoạch ứng phó với các tình huống xảy ra, trong đó, yêu cầu các cấp ủy, chính quyền phải xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách; người đứng đầu cấp ủy trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Công tác tuyên truyền về tình hình, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được huyện chú trọng, thực hiện bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện và của toàn bộ 29 xã, thị trấn; treo băng-rôn tuyên truyền phòng, chống dịch trên các trục đường chính liên huyện, liên xã; xe lưu động tuyên truyền trong toàn huyện, trong đó, tập trung ở những nơi đông người, khu giao thương, nơi sinh hoạt cộng đồng; cấp phát hơn 50 nghìn tờ rơi tại các doanh nghiệp, trường học, trạm y tế...

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh của mỗi người dân, huyện Vĩnh Tường kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ hơn 60 nghìn khẩu trang, hàng nghìn chai dung dịch súc miệng sát khuẩn phát miễn phí cho người dân và một số trường học trên địa bàn. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, trường học, UBND các xã, thị trấn trong toàn huyện triển khai lắp đặt dụng cụ rửa tay, diệt khuẩn, biển báo hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh và phục vụ công dân đến giao dịch, liên hệ công tác. Tất cả các xã, thị trấn thành lập các đội phòng, chống dịch bệnh ở từng thôn, tổ dân phố (thành phần là bí thư chi bộ, trưởng thôn, ban công tác mặt trận và nhân viên y tế thôn) đi tới từng nhà trong thôn, tổ dân phố tuyên truyền, giám sát và đo thân nhiệt (có biểu đồ theo dõi sức khỏe) cho người dân, yêu cầu các trường hợp bất thường về sức khỏe đi khám tại cơ sở y tế và tự cách ly. Mua gần 100 máy đo thân nhiệt điện tử, cấp cho các cơ quan, đơn vị liên quan cấp huyện, UBND, trạm y tế các xã, thị trấn trong toàn huyện để thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân đến làm việc, liên hệ công tác.

Chống dịch tại các khu công nghiệp

Nguồn lây nhiễm dịch Covid-19 tại Vĩnh Phúc xuất phát từ nhóm tám công nhân Công ty Nihon Plast (Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc), đi tập huấn ở Vũ Hán (Trung Quốc). Bên cạnh đó, với 13 khu công nghiệp, thu hút hàng trăm doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia, vùng lãnh thổ, cùng gần 87 nghìn công nhân lao động, chuyên gia người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn, đây chính là nguồn lây nguy hiểm nhất, do đó tỉnh đã triển khai những biện pháp mạnh mẽ để bảo đảm an toàn.

Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập ba tổ công tác đến các địa bàn quản lý để chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, bố trí trực cơ quan 24 giờ mỗi ngày, tổ chức thông tin cho 200 doanh nghiệp về cách phòng tránh dịch bệnh. Yêu cầu tất cả các doanh nghiệp, nhất là đối với các DN có người nước ngoài làm việc, thực hiện các biện pháp như phun thuốc khử trùng tiêu độc, lập các chốt tự kiểm tra thân nhiệt, cấp phát và yêu cầu tất cả người lao động, khách hàng đến giao dịch đeo khẩu trang, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi ra, vào xưởng, nhà máy làm việc. Rà soát, phân loại, cách ly người có nguy cơ nhiễm bệnh, người trở về từ vùng dịch theo đúng quy định. Ðồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động thấy được tính chất, tình hình dịch bệnh để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống cho mình, người thân và cộng đồng.

Tại Công ty sản xuất phanh Nissin (Khu công nghiệp Khai Quang), ngay từ những ngày đầu tiên làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, bộ phận bảo vệ của công ty đã sử dụng máy đo thân nhiệt để kiểm tra sàng lọc nhiệt độ cơ thể đối với những người vào công ty. Chị Nguyễn Thị Hải, công nhân đang làm việc tại Công ty Nissin nói: Công ty tiến hành kiểm tra thân nhiệt đối với toàn bộ công nhân cũng như khách ra vào là việc làm cần thiết, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của công ty đối với sức khỏe của người lao động. Chính vì vậy, chúng tôi rất yên tâm khi đi làm và có thêm kiến thức để tự bảo vệ bản thân và gia đình.

Thời gian tới, Ban Quản lý khu công nghiệp sẽ tăng cường kiểm soát đối với những người được cách ly, đồng thời giám sát chặt chẽ việc đi lại trong các KCN, tiếp tục tuyên truyền đến doanh nghiệp, người lao động về biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ðối với những người nước ngoài khi hết thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe, nếu không có biểu hiện nghi ngờ mắc, nhiễm bệnh sẽ tiến hành xác nhận để quay trở lại làm việc.

Ðể chủ động ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, mới đây, tỉnh Vĩnh Phúc còn xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 ở cấp độ cao hơn nhằm sẵn sàng cho những trường hợp phát sinh phức tạp nhất nếu có. Những thông tin người bệnh được chữa khỏi, không xuất hiện những ca bệnh mới tại địa phương là những kết quả bước đầu đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương nhưng tỉnh không chủ quan, lơ là mà còn quyết tâm, quyết liệt hơn với nhiều biện pháp chủ động ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

“Không chỉ riêng Vĩnh Phúc mà cả nước chưa bao giờ phải thực hiện quyết định cách ly cả một đơn vị hành chính cấp xã để bảo đảm an toàn cao nhất cho người dân. Chúng ta đã thực hiện tốt công việc cần làm với tinh thần trách nhiệm cao nhất, để từ đó có những kết quả ban đầu khả quan”.

Đồng chí HOÀNG THỊ THÚY LAN
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

“Huyện Vĩnh Tường chưa phát hiện người nhiễm dịch Covid-19 nhưng không được lơi lỏng, chủ quan. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin kịp thời, chính xác để xin ý kiến chỉ đạo nhằm triển khai phòng chống có hiệu quả”.

Đồng chí TRẦN VIỆT CƯỜNG
Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc