Ý kiến bạn đọc

Trách nhiệm hơn nữa trong phòng, chống dịch bệnh

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chiều 17-8, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã khuyến cáo, người dân không nên ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết. Cùng với đó, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. Bắt đầu, từ 0 giờ ngày 19-8, các nhà hàng, quán ăn phải nghiêm túc thực hiện các quy định về an toàn phòng, chống dịch, bảo đảm giãn cách chỗ ngồi. Những trường hợp không thực hiện, thành phố sẽ xử lý nghiêm và buộc đóng cửa.

Khảo sát thực tế trong ngày đầu thực hiện giãn cách chỗ ngồi, tại một số tuyến phố gần khu trung tâm, rất nhiều hàng quán đã chủ động trong việc phòng, chống dịch Covid-19 như: Lắp miếng chắn kính trong, cổng vào đều đặt chai nước rửa tay sát khuẩn, yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang... Tại một cửa hàng phở trên đường Tôn Đức Thắng, chủ quán đã lắp những tấm chắn làm vách ngăn giữa các dãy bàn khách ngồi đối diện nhau. Ngoài các quán ăn, các cơ sở kinh doanh đồ uống, cà-phê dọc các tuyến phố cũng tuân thủ việc giãn cách. Mỗi người ngồi cách nhau một mét theo hướng dẫn của ngành y tế. Thực tế, lượng người đến các quán cà-phê ít hơn ngày thường, có một số quán chỉ có một vài khách. Tuy nhiên, bên cạnh các hàng quán thực hiện theo quy định, ở một số nơi, ý thức của người dân có phần chủ quan, lơi lỏng so với giai đoạn trước. Cụ thể, ở một số tuyến phố Hàng Bông, Hàng Da, Đường Thành (Hoàn Kiếm), phố Chùa Láng, Hồ Đắc Di, Thái Hà, Tôn Đức Thắng (Đống Đa) nhiều quán trà đá vỉa hè vẫn kinh doanh; các quán cà-phê không bảo đảm việc giãn cách; khách đến quán không đeo khẩu trang. Thậm chí, để đối phó với lực lượng chức năng, một số quán trà đá thay vì bày bán công khai ngay trên vỉa hè thì nay dọn lui vào trong ngõ, hoặc chỉ thực hiện giãn cách khi có sự kiểm tra của lực lượng chức năng, sau đó đâu lại vào đấy.

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống là rất lớn. Do vậy, cùng với việc tiếp tục quyết liệt công tác truyền thông, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý nghiêm, thậm chí có thể đình chỉ các hàng quán cố tình không thực hiện bố trí bàn, ghế đúng quy định. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của ngành y tế và cơ quan chức năng, không chỉ bảo vệ chính mình, mà còn thể hiện trách nhiệm công dân đối với cộng đồng, trách nhiệm đối với đất nước.

QUANG MINH

(Hà Nội)