Tạo môi trường đầu tư lành mạnh tại Ðiện Biên

Sau nhiều lần phản ánh chung về tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức (CBCC) cấp phòng tại một số sở, ngành tỉnh Ðiện Biên cố tình gây khó khăn khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính từ doanh nghiệp (DN), mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh Ðiện Biên chính thức có văn bản gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh Ðiện Biên nêu đích danh cấp phòng nhũng nhiễu. Ðồng thời chỉ rõ nhiều biểu hiện gây khó đối với DN sau khi DN phản ánh, kiến nghị

Ðại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Ðiện Biên phản ánh tình trạng nhũng nhiễu tại một số sở, ngành.
Ðại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Ðiện Biên phản ánh tình trạng nhũng nhiễu tại một số sở, ngành.

Trao đổi với chúng tôi về các nội dung HHDN tỉnh đã kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành về ý thức, thái độ làm việc của một số CBCC, ông Bùi Ðức Giang, Chủ tịch HHDN tỉnh Ðiện Biên cho biết: Sau nhiều lần tỉnh tiếp nhận ý kiến từ các DN thành viên phản ánh thái độ, ý thức làm việc của một bộ phận CBCC một số sở ngành, tại các buổi làm việc định kỳ giữa UBND tỉnh với HHDN tỉnh, chúng tôi đã báo cáo, kiến nghị lãnh đạo UBND tỉnh Ðiện Biên chỉ đạo giải quyết, song mọi việc đâu vẫn đó, không hề có chuyển biến gì. Cán bộ cấp phòng của một số sở, ngành vẫn tiếp tục gây khó khăn cho DN khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục. Do vậy mới đây, ngày 22-2-2021, Hiệp hội đã ban hành Báo cáo số 09/BC-DBBA-VP gửi các cấp, ngành đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo thanh, kiểm tra tiến độ giải quyết hồ sơ dự án, thủ tục hành chính của Phòng Hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng Ðiện Biên, vì theo phản ánh từ rất nhiều DN thì một số CBCC thuộc phòng này thường xuyên nhũng nhiễu, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ gây khó dễ cho các nhà đầu tư.

Dẫn chứng về các biểu hiện gây khó, nhũng nhiễu, ông Bùi Ðức Giang nêu cụ thể: Dự án đầu tư xây dựng Trường mầm non Dongsim kingergarten Hoa Ba của Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại Hoa Ba mất hơn hai năm chưa xong thủ tục đầu tư xây dựng. Trong khi đất làm mặt bằng và toàn bộ kinh phí đầu tư đều do nhà đầu tư bỏ vốn. Vậy mà suốt hai năm, dự án vẫn không đâu vào đâu vì nhà đầu tư cứ nay đi sở này mai đến cấp kia mà không xong quy hoạch. Thực tế này khiến nhà đầu tư mệt mỏi, mất niềm tin.

Cũng thẳng thắn phản ánh nhiều bất cập trong quản lý, cấp phép khai thác tài nguyên khoáng sản (đá, sản xuất gạch không nung và khai thác cát lòng sông Nậm Rốm), ông Nguyễn Văn Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần ÐTTM Hưng Long, chỉ rõ: Theo số liệu của Sở Xây dựng, tính đến nay trên địa bàn thành phố Ðiện Biên Phủ và huyện Ðiện Biên chỉ có hai đơn vị được cấp phép sản xuất gạch không nung là Công ty Hưng Long, Công ty Hoàng Anh. Vậy nhưng ghi nhận thực tế tại hai địa bàn này hiện có tới 35 cơ sở đang sản xuất gạch không nung. Như vậy việc quản lý liệu đã chặt chẽ, đúng quy định pháp luật? Thực trạng khai thác cát tràn lan, khai thác ngoài phạm vi cấp phép hoặc khai thác khi chưa xong thủ tục làm biến dạng con sông Nậm Rốm đã và đang diễn ra cả thời gian dài. Nhưng khi cơ quan chức năng đi kiểm tra, lại chỉ ghi nhận không ai sai phạm hoặc tại một số điểm có sai phạm đã dừng hoạt động.

Việc lựa chọn nhà thầu không có kinh nghiệm, năng lực, máy móc… thi công nhiều công trình, dự án đã làm ảnh hưởng chất lượng công trình (công trình nhanh hư hỏng, xuống cấp) đồng thời làm thất thoát ngân sách nhà nước cũng là thực trạng diễn ra nhiều năm trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên, khiến nhân dân địa phương và các DN bức xúc. Ông Bùi Ðức Giang cho rằng: Ðiện Biên là tỉnh nghèo khó có nguồn lực tự đầu tư, bởi vậy cần đặc biệt trân trọng nguồn đầu tư từ Trung ương và các địa phương khác hỗ trợ, chứ không thể làm kiểu lấy được, làm cho xong rồi sử dụng không bao lâu đã xuống cấp nghiêm trọng. Lấy thí dụ công trình đường từ ngã ba Bệnh viện đa khoa tỉnh đi Tà Lèng (thành phố Ðiện Biên Phủ) với chiều dài 2,9 km được đầu tư hơn 141 tỷ đồng đưa vào sử dụng mới vài năm đã xuống cấp nghiêm trọng, ông Bùi Ðức Giang, kiến nghị: Cần thanh tra làm rõ chất lượng công trình, làm rõ trách nhiệm và xử lý đúng quy định pháp luật. Có như vậy mới tạo sự công bằng, bình đẳng trong thi công với các DN tại địa phương.

Ðể góp phần tạo môi trường đầu tư lành mạnh, đại diện Công ty Hưng Long đề xuất, UBND tỉnh cần quyết liệt thanh tra, hậu kiểm các dự án sau đầu tư để bảo đảm các đơn vị cùng ngành trên địa bàn được hưởng môi trường đầu tư như nhau và đều tuân thủ pháp luật một cách công bằng. Tránh tình trạng DN tuân thủ đúng quy định pháp luật thì "chết mòn" còn DN "chui" lại "sống khỏe".

Ghi nhận các ý kiến, phản ánh của HHDN tỉnh và các doanh nghiệp thành viên tại hội nghị gặp mặt đối thoại DN do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ðiện Biên vừa tổ chức, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ðiện Biên đều cho rằng, phản ánh của HHDN tỉnh là có cơ sở và thống nhất giao lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra, chấn chỉnh ngay tập thể hay cá nhân có biểu hiện vi phạm đạo đức công vụ. Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh Ðiện Biên yêu cầu, mỗi cấp, mỗi ngành phải rà soát thủ tục hành chính thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách để kịp thời bổ sung, chỉnh sửa hoặc hủy bỏ. Sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Ðiện Biên nhận được sự đồng thuận, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân các dân tộc địa phương. Song, cộng đồng DN và nhân dân địa phương cũng mong muốn, sau kiểm tra, rà soát hoặc có biện pháp xử lý tập thể, cá nhân vi phạm thì các sở, ngành, chính quyền cần thông tin đến người dân, doanh nghiệp để dân biết, dân giám sát. Có như vậy, mới mong từng bước khắc phục tình trạng gây khó, nhũng nhiễu đã và đang âm thầm diễn ra nhiều năm tại Ðiện Biên.

HẠ TRANG