Sớm xử lý việc lắp kính phản quang gây chói

Tòa nhà Risemount cao 31 tầng trên đường Như Nguyệt (quận Hải Châu, TP Ðà Nẵng) đang đi vào giai đoạn hoàn thiện. Tuy nhiên, người dân sống gần đó hết sức bức xúc vì lớp kính phản quang mặt ngoài tòa nhà khiến ánh nắng mặt trời khúc xạ, đổi mầu vàng rực và gây chói lóa khu vực nhà dân, cơ quan, trường học chung quanh, ảnh hưởng giao thông trên các tuyến phố lân cận.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Sang, công tác tại Trường mầm non Nhật Minh tại địa chỉ 17 Ðỗ Xuân Cát, đối diện phía tây nam tòa nhà Risemount chia sẻ: "Riêng ở trường tôi, hầu như cả ngày bị ảnh hưởng bởi những tấm kính. Buổi sáng thì ánh phản quang vàng chói từ lớp kính phía đông nam tòa nhà chiếu thẳng vào trường, khiến các cháu nhỏ rất khó chịu, đau, mỏi mắt. Buổi chiều từ 15 giờ đến khi mặt trời lặn thì ánh sáng vàng từ lớp kính tòa nhà rọi vào khiến cả trường nóng rực, thậm chí nếu để rọi vào da vài phút là cảm giác bỏng rát không chịu nổi. Không chỉ ảnh hưởng trường học và các hộ dân lân cận, mà ánh nắng phản chiếu từ tòa nhà Risemount còn ảnh hưởng trực tiếp đến người và phương tiện lưu thông trên các tuyến phố lân cận như Xuân Diệu, Như Nguyệt,...". Ông Nguyễn Ngọc Tầm, người dân ở phường Thuận Phước bộc bạch: Hôm cuối tháng 3 vừa rồi, vào lúc 9 giờ sáng, tôi đang chạy xe máy trên đường Như Nguyệt thì mặt trời phản chiếu từ lớp kính tòa nhà rọi thẳng vào mắt khiến tôi bị choáng, loạng choạng suýt đâm vào xe ô-tô đang chạy cùng chiều. Nhà tôi ở đường kiệt Ðức Lợi gần đó, ngày nào cũng bị ánh sáng phản xạ từ tòa nhà chiếu thẳng vào rất khó chịu; mọi sinh hoạt trong gia đình bị ảnh hưởng…".

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, dự án tòa tháp đôi Risemount tọa lạc tại khu đất trên đường Như Nguyệt (phường Thuận Phước, quận Hải Châu), do Công ty CP PAVNC Risemount và Tập đoàn Vicoland đầu tư xây dựng, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình làm tổng thầu xây dựng. Dự án chính thức khởi công vào tháng 11-2017, gồm hai tòa tháp đôi, mỗi tòa có hai tầng hầm và 31 tầng nổi, chiều cao xấp xỉ 100 mét. Theo thiết kế, mặt ngoài tòa tháp sẽ lắp kính cường lực dày, phản quang chống nóng. Tuy nhiên, khi lớp kính bên ngoài ở cả bốn mặt tòa nhà được lắp đặt xong, giữa buổi sáng đến cuối giờ chiều, ánh nắng phản chiếu từ lớp kính khiến cây cối, nhà cửa trong phạm vi vài trăm mét bị nhuộm mầu vàng rực, chói lóa. Nhiều người dân sống trong khu vực rất bức xúc, gửi đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng và chính quyền địa phương yêu cầu kiểm tra, xử lý chủ đầu tư công trình…

Trước những kiến nghị, bức xúc của người dân, vừa qua, lãnh đạo UBND phường Thuận Phước tổ chức cuộc họp với các hộ dân, đại diện các trường học, cơ quan, doanh nghiệp chung quanh tòa nhà Risemount. Tại cuộc họp, đại diện Ban Quản lý dự án tòa tháp đôi Risemount biện minh rằng, vật liệu kính mầu vàng được kiểm nghiệm là không làm tăng nhiệt độ, chỉ vì nó mầu vàng cho nên gây khó chịu cho người nhìn. Tuy nhiên, nếu người đi đường không nhìn thì sẽ không bị chói mắt. Việc xây dựng ốp kính tòa nhà không sai về mặt pháp lý nhưng lại ảnh hưởng người dân khu vực chung quanh cho nên phía công ty muốn cùng người dân tìm giải pháp hài hòa nhất. "Mặt trời cũng là ánh sáng vàng, nhưng có ai nhìn mặt trời đâu. Nếu nhà nào trên cao, trong tầm bị phản xạ do mặt trời chiếu vào tòa nhà, có thể che chắn bằng rèm…?" - vị đại diện Ban Quản lý dự án cho biết.

Phó Chủ tịch HÐND phường Thuận Phước Nguyễn Phương Tâm, khẳng định: "Lãnh đạo phường đã tiếp nhận tất cả ý kiến của người dân, tổng hợp báo cáo lên quận, thành phố và gửi cơ quan chức năng, mà trực tiếp là Sở Xây dựng để xem xét, có hướng xử lý theo thẩm quyền. Riêng đối với đề xuất trồng cây xanh của phía chủ đầu tư thì khó khả thi, bởi cây trồng và đạt độ che chắn việc chói sáng từ kính phải mất một thời gian dài. Vậy trong thời gian đó, cuộc sống người dân tất yếu sẽ có nhiều xáo trộn.

Tại lễ khởi công dự án, đại diện chủ đầu tư thông tin chính thức về lớp kính được mạ mầu vàng, có tác dụng phản quang, chống nóng cho bên trong tòa nhà, thì chắc chắn ánh nắng và hơi nóng từ ánh mặt trời sẽ phản xạ ra bên ngoài. Mặt khác, ngay cả khi các vật liệu xây dựng tòa nhà không sai so với các quy định của Nhà nước, nhưng nếu ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân chung quanh thì các cơ quan chức năng cần phải xem xét, điều chỉnh cho phù hợp. Sở Xây dựng TP Ðà Nẵng cần sớm kiểm tra, rà soát thông số kỹ thuật của các loại kính sử dụng tại các tòa nhà cao tầng ở Ðà Nẵng, trước hết là tòa tháp đôi Risemount trên đường Như Nguyệt. Nếu hệ số phản quang quá lớn, bức xạ nhiệt mạnh ra chung quanh, thì phải yêu cầu chủ đầu tư thay thế.