Sớm giải quyết dứt điểm việc đấu giá thuê tài sản tại huyện Ý Yên (Nam Ðịnh)

Vừa qua, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (Sở Tư pháp tỉnh Nam Ðịnh) ra thông báo đấu giá quyền thuê tài sản của Trung tâm y tế huyện Ý Yên. Tài sản được đấu giá có quyền thuê sử dụng trong 5 năm là ngôi nhà cấp IV rộng 34 m2 ở cạnh cổng Trung tâm y tế. Mục đích của việc đấu giá ngôi nhà là mở quầy bán thuốc phục vụ người bệnh đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm y tế và người dân địa phương.

Ngày 19-10-2020, sau khi kết thúc buổi đấu giá, Công ty TNHH Homegroup Việt Nam (Công ty Homegroup) là đơn vị trúng đấu giá có địa chỉ đăng ký trong hồ sơ đấu giá tại A13B, Tập thể Ðại học Kinh tế quốc dân (Hai Bà Trưng, Hà Nội), do ông Nguyễn Quốc Thưởng là giám đốc. Tuy nhiên, theo Quy chế đấu giá quyền thuê tài sản công của Trung tâm y tế huyện Ý Yên (ban hành kèm theo Quyết định số 355/QÐ-TTDVÐGTS ngày 25-9-2020 của Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản) thì đối tượng tham gia đấu giá phải có đầy đủ chức năng hợp pháp trong kinh doanh thuốc, vật tư, thiết bị y tế theo quy định hiện hành. Vào ngày 16-10-2020, khi Công ty Homegroup nộp đơn đăng ký tham gia đấu giá ghi địa chỉ tại A13B, Tập thể Ðại học Kinh tế quốc dân, phường Ðồng Tâm (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Trước đó, vào ngày 13-10-2020, công ty đã thay đổi đăng ký kinh doanh và đổi trụ sở về số 102, ngõ 102, đường Tam Khương, phường Khương Thượng (Ðống Ða, Hà Nội).

Trước những thông tin về địa chỉ Công ty Homegroup không đúng với Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hiện tại khi ký hợp đồng, ngày 6-1-2021, đại diện lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Ý Yên và Công ty Homegroup đã làm Biên bản hủy Hợp đồng thuê tài sản số 03/2020/HÐTTS TTYTYY-HG ký ngày 24-11-2020 đối với ngôi nhà 34 m2 này…  

Tuy nhiên, không hiểu sao vào ngày 15-1-2021, cũng chính ông Vũ Ðức Bằng, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Ý Yên lại tiếp tục ký Hợp đồng thuê tài sản số 05/2020/HÐTTS-TTYTYY với ông Nguyễn Quốc Thưởng để thuê ngôi nhà 34 m2 này. Trong Văn bản số 14/ÐG ngày 12-1-2021 do Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Nam Ðịnh Nguyễn Thị Thu Hường ký gửi Trung tâm Y tế huyện Ý Yên, nêu rõ: “Công ty TNHH Homegroup Việt Nam hoàn toàn không vi phạm quy định pháp luật về đấu giá tài sản và là người trúng đấu giá một cách hợp pháp. Ðề nghị các bên thực hiện các cam kết, thỏa thuận mà các bên đã giao kết bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên theo đúng quy định của pháp luật”.

Về vấn đề này, Luật sư Duyên Trần (Công ty Luật FDVN, TP Ðà Nẵng) cho rằng: Mặc dù Công ty Homegroup trúng đấu giá quyền sử dụng ngôi nhà nêu trên nhưng lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Ý Yên vẫn quyết định hủy Hợp đồng thuê tài sản số 03/2020/HÐTTS TTYTYY-HG mà hai đơn vị đã ký do thông tin địa chỉ công ty cung cấp khi ký hợp đồng không chính xác là đúng quy định. Bởi căn cứ Ðiều 38, Ðiều 72 Luật Ðấu giá tài sản năm 2016 thì cá nhân, tổ chức khi đăng ký tham gia đấu giá thì phải nộp hồ sơ tham gia đấu giá hợp lệ và nếu có các căn cứ xác định vi phạm thì phải hủy kết quả đấu giá. Hơn nữa theo điểm 1, khoản 5, Ðiều 9 Luật Ðấu giá tài sản năm 2016: “Cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật; sử dụng giấy tờ giả mạo để đăng ký tham gia đấu giá, tham gia cuộc đấu giá” thì việc xác định vi phạm của Công ty Homegroup là có cơ sở. Ngoài ra việc cung cấp thông tin, tài liệu không đúng sự thật khi tham gia đấu giá có thể bị phạt đến 10 triệu đồng theo Ðiều 23 Nghị định 82/2020/NÐ-CP ngày 15-7-2020 của Chính phủ hoặc bị xử lý hình sự theo Ðiều 218 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trước sự việc nêu trên, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Nam Ðịnh sớm xác minh, làm rõ toàn bộ quá trình tổ chức đấu giá; các tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá có thực hiện đúng Luật Ðấu giá năm 2016 hay không. Nếu phát hiện những cán bộ, lãnh đạo có sai phạm trong vụ việc này thì cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.