Ý kiến bạn đọc

Rủi ro khi vay tiền trực tuyến

Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng người dân bị lừa, hành hung khi vay tiền qua mạng, gây mất trật tự xã hội.  

Như trường hợp anh C.N.P (SN 1991, ngụ phường 1, quận Tân Bình) được phản ánh khi vay qua app số tiền bảy triệu đồng từ trước Tết Nguyên đán. Bắt đầu từ đây khoản vay của anh P tăng lên theo cấp số nhân khi không trả đúng hạn. Các đối tượng cho vay liên tục gọi điện thoại, nhắn tin để “khủng bố” anh P, người thân và bạn bè  của anh nhằm gây áp lực trả nợ. Bị khủng bố tinh thần và hoảng loạn, anh P liên tục bị ép vay các khoản mới để trả cho các khoản cũ và chỉ trong bốn tháng số tiền nợ của anh lên đến hơn 200 triệu đồng.

Thông qua hệ thống app, website trực tuyến hoặc một số ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Skype,... người vay và người cho vay có thể thực hiện các giao dịch tài chính một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Khi bắt đầu vay tiền, người vay sẽ ký kết bản hợp đồng chính thức về mức lãi suất cho vay. Tuy nhiên, khi vay tiền trực tuyến (online), hợp đồng không thỏa thuận chính thức bằng văn bản cho nên sẽ làm phát sinh các khoản chi phí khác khiến mức lãi suất tăng lên. Điều đó khiến người vay không hề biết trước cho nên khó lòng có thể thanh toán được khoản nợ. Đã có hàng nghìn người dính “bẫy” vay này, với số nợ từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng, dù ban đầu chỉ vay một vài triệu đồng để chi tiêu.

Khách hàng dù nhiều người biết trước được những rủi ro mà mình gặp phải, nhưng khi vào bước đường cùng không thể vay ai thì vẫn quyết định vay tiền từ những ứng dụng, hay website vay tiền trực tuyến.
  
Điều nguy hiểm là hình thức tín dụng đen thường gắn với tội phạm có tổ chức và thường “núp” dưới vỏ bọc là cơ sở kinh doanh, dịch vụ cầm đồ, cơ sở kinh doanh tài chính, doanh nghiệp, công ty đòi nợ thuê. Tạm thời nếu các cơ quan chức năng chưa quản lý được các hình thức cho vay trực tuyến thì cần phổ biến rộng rãi cho người dân biết hậu quả. Nhà nước cần có biện pháp quản lý, để không tạo lỗ hổng cho các cá nhân, tổ chức thực hiện hoạt động này mà không nằm trong sự quản lý của pháp luật. Đồng thời, xử lý nghiêm để các hoạt động này không tái diễn.