Nỗ lực cống hiến cho cộng đồng

Họ là những người trẻ, tài năng, làm nhiều công việc khác nhau: nghiên cứu khoa học, bác sĩ, doanh nhân, nhưng có chung một nhiệt huyết, đam mê cống hiến cho cộng đồng, đất nước.

32 tuổi, Tiến sĩ Chu Ðức Hà, công tác tại Viện Di truyền nông nghiệp (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) đã là tác giả và đồng tác giả của 113 công bố khoa học trong nước và quốc tế, trong đó, anh là tác giả chính của 51 công trình khoa học. Anh đã ứng dụng thành công công nghệ tin sinh học để tạo ra những nguồn gien quý, phát triển giống cây trồng ứng phó biến đổi khí hậu. Hiện nay, giống lúa SHPT3 của Tiến sĩ Chu Ðức Hà cùng đồng nghiệp đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là giống lúa chính thức cho sản xuất tại các tỉnh miền bắc; còn giống lúa HL5 đang được sản xuất thử nghiệm. Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Chu Ðức Hà còn đưa ra được quy trình kỹ thuật áp dụng trên nhiều giống lúa để tăng khả năng chống chịu với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thích ứng với môi trường, giúp cây lúa dù có bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu vẫn cho năng suất cao.

Thạc sĩ Hồ Thị Thương, sinh năm 1991, sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo ở Diễn Châu (Nghệ An). Tốt nghiệp thủ khoa Học viện Nông nghiệp, chị không chọn nơi làm việc có thu nhập cao mà chọn con đường nghiên cứu khoa học với nhiều khó khăn, vất vả để thực hiện ước mơ "sáng chế ra những vắc-xin thú y có hiệu quả ứng dụng tốt trong tương lai". Năm 2018, dù còn rất trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề, nhưng Thạc sĩ Hồ Thị Thương là đồng tác giả một bằng độc quyền sáng chế quốc tế do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới cấp. Sáng chế này có mục tiêu là tìm ra một chiến lược tiêm chủng hiệu quả và nhanh chóng, ứng dụng cho việc phát triển vắc-xin, trong đó có vắc-xin phòng, chống cúm gia cầm A (H5N1), dịch tả lợn châu Phi. Thạc sĩ Hồ Thị Thương còn là tác giả chính của hai công bố khoa học và đồng tác giả của bốn công bố khoa học quốc tế. Chị chia sẻ, từ nhỏ, chị đã luôn khát khao làm ra một giống cây trồng hay tạo ra một loại thuốc cho ngành chăn nuôi, để giúp đỡ những người nông dân vất vả.

Bác sĩ Ðồng Phú Khiêm, sinh năm 1985, là Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, nơi tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19. Trực tiếp chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch, bác sĩ Ðồng Phú Khiêm đã phải thường xuyên cách ly gia đình, người thân, tập trung toàn bộ sức lực và trí tuệ cho công việc cứu người. Anh luôn đi đầu trong công tác phòng, chống dịch, triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng như: thở máy nâng cao, lọc máu hấp phụ phân tử, trao đổi ô-xy qua màng ngoài cơ thể, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân nguy kịch, trong đó có bệnh nhân suy đa tạng, từng ngừng tuần hoàn. Kết quả này có ý nghĩa rất lớn góp phần hoàn thành nhiệm vụ chống dịch của bệnh viện nói riêng và Việt Nam nói chung. Hiện nay, bác sĩ Ðồng Phú Khiêm còn tham gia một đề tài nghiên cứu cấp nhà nước về thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị bệnh Covid-19.

Doanh nhân trẻ Nghiêm Tiến Viễn, sáng lập và điều hành Công ty cổ phần công nghệ GoStream, một doanh nghiệp xây dựng và phát triển phần mềm máy tính và các dịch vụ công nghệ thông tin, luôn mong muốn được kết nối các bạn trẻ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tại Nghệ An. Với anh, về quê không có nghĩa là chỉ phục vụ quê hương, mà sản phẩm của GoStream còn vươn ra chiếm lĩnh thị trường trong nước và quốc tế. Nhằm phục vụ hội họp trực tuyến trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công ty của anh đã thiết kế phần mềm hội thảo trên Web (Webinar). Thành tựu của GoStream đoạt giải nhì Giải thưởng Nhân tài đất Việt 2019, giải nhất cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia" - Techfest 2020. GoStream sẽ đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi khởi nghiệp Startup World Cup 2021 tổ chức tại Mỹ sắp tới.

Với những đóng góp thiết thực, hiệu quả cho cộng đồng, đất nước, Tiến sĩ Chu Ðức Hà, Thạc sĩ Hồ Thị Thương, bác sĩ Ðồng Phú Khiêm, doanh nhân Nghiêm Tiến Viễn đã trở thành những tấm gương tài năng trẻ xuất sắc, tiêu biểu tại Ðại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ III - năm 2020 do Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức ngày 13-12 vừa qua tại Hà Nội.

MINH QUỐC