Người dân khổ vì đường xuống cấp

Tuyến đường tỉnh lộ 380 (tỉnh lộ 196 cũ) dài khoảng 10 km nối huyện Mỹ Hào và huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đã xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn qua các công ty, xí nghiệp khu vực xã Minh Hải (huyện Văn Lâm) mặt đường bị bong tróc, sụt lún tạo thành rất nhiều "ổ voi, ổ trâu". Ðiều đó không chỉ gây mất mỹ quan mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cho người dân mỗi khi qua đây.

Anh Ðinh Việt Thắng, ở phường Thịnh Quang (quận Ðống Ða, Hà Nội) cho biết: "Quê tôi ở huyện Văn Lâm (Hưng Yên), mỗi khi về quê tôi thường đi qua con đường này. Tuy nhiên khoảng ba năm nay, tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được tu sửa, nâng cấp khiến người dân ở đây khó khăn khi tham gia giao thông. Vào mùa hè phải qua đây thì bụi bay mù mịt, không khí ngột ngạt rất khó thở. Cây cối hai bên đường bị bụi bám từng lớp khiến lá cây đổi từ mầu xanh thành mầu xám. Gia đình người thân của tôi ở gần tuyến đường này, ban ngày cũng như đêm phải đóng cửa nhà kín mít phần vì bụi, phần vì đỡ bị "tra tấn" bởi các tiếng còi xe tải và xe công-ten-nơ…". Khổ nhất là sau những trận mưa rào, mặt đường trơn trượt, những "ổ voi, ổ trâu" chứa đầy nước vô tình trở thành những cái bẫy gây TNGT cho nhiều người.

Anh Lê Văn Tuấn, công nhân đang làm việc cho một công ty ở xã Minh Hải (huyện Văn Lâm) chia sẻ: "Người dân mong muốn các cơ quan, ban, ngành chức năng của tỉnh Hưng Yên sớm quan tâm sửa chữa, cải tạo tuyến đường để người dân đi lại đỡ khổ".

Qua tìm hiểu, nguyên nhân khiến tuyến đường 380 xuống cấp như hiện nay là do lưu lượng xe quá khổ, quá tải tham gia giao thông rất lớn. Qua kiểm đếm của lực lượng chức năng, mỗi ngày có khoảng 4.000 xe quá khổ, quá tải với tải trọng hơn 30 tấn lưu thông trên tuyến đường này. Trong khi tiêu chuẩn tuyến đường chỉ phù hợp với lưu lượng khoảng 200 xe. Mặc dù đã có biển báo cấm xe ô-tô quá khổ, quá tải nhưng nhiều lái xe vẫn cố tình đi vào tuyến đường này để né trạm thu phí quốc lộ 5. Ngoài ra, thiết kế hệ thống tuyến đường chưa đồng nhất với hạ tầng của các cụm công nghiệp. Hệ thống thoát nước chưa được xây dựng đồng bộ, nhiều chỗ không có hoặc xuống cấp, không sử dụng được. Do vậy, sau những trận mưa, nước không có chỗ thoát đọng lại kết hợp với sự "công phá" của các xe quá tải cầy xới con đường đã khiến bề mặt đường rất dễ bị bong tróc. Ðể khắc phục tình trạng này, người dân ở đây thường "vá đường" bằng cách đổ những viên gạch vỡ và xỉ than lấp đầy vào những "ổ voi, ổ trâu". Tuy nhiên, phương pháp này lại nguy hiểm cho người và các phương tiện giao thông.

Ðề nghị các ban, ngành chức năng của tỉnh Hưng Yên sớm có biện pháp nâng cấp, sửa chữa; xử phạt nghiêm chủ các phương tiện không được phép đi vào tuyến đường này để bảo đảm an toàn cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông.